บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีภาวะซึมเศร้า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปทุมธานี
DOI:
https://doi.org/10.56825/jehds.2025.926320คำสำคัญ:
บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา , ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน , ภาวะซึมเศร้าบทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีภาวะซึมเศร้า 2) ศึกษาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีภาวะซึมเศร้า และ 3) วิเคราะห์บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีภาวะซึมเศร้า กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปทุมธานี รวมทั้งสิ้น 327 คน ได้มาโดยวิธีการเปิดตารางของเครจซี่และมอร์แกน โดยสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น จำแนกประชากรตามขนาดของสถานศึกษา และสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมาจำนวน 270 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 83 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน
ผลการวิจัย พบว่า 1) บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีภาวะซึมเศร้า โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง 2) การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีภาวะซึมเศร้า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3) บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา ด้านกำหนดนโยบายและวางแผน (x1) ด้านเป็นผู้นำ (x2) ด้านนิเทศ ติดตามและประเมินผล (x4) และด้านการบริหารแบบมีส่วนร่วม (x5) ส่งผลต่อการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีภาวะซึมเศร้า (Ytot) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปทุมธานี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สามารถเขียนสมการพยากรณ์ในรูปของคะแนนดิบได้ ดังนี้ Ŷ = 0.377 + 0.422 (x5) 0+ 0.202 (x4) + 0.140 (x1) + 0.129 (x2) และ มีอำนาจพยากรณ์ร้อยละ 84.2
Downloads
เอกสารอ้างอิง
Aekwarangkoon, S. (2023). Nurses’ Role in Preventing Mental Health Problems for Caregivers of Patients with Schizophrenia. Journal of Phrapokklao Nursing College, Chanthaburi, 34(1), 275–286. https://he01.tci-thaijo.org/index.php/pnc/article/view/263901
Boonthong, T. S. (2020). The role of school administrators in the operation of student care system in schools under the Office of the Primary Educational Service Area, Chumphon Area 2 (Master's thesis, Mahachulalongkornrajavidyalaya University).
Chaisarak, S. (2023). Theory and process of nursing care for individuals experiencing loss, grief, depression, and risk of suicide. (2nd ed.). Chulalongkorn University Press.
Changkaewian, A. (2021). The role of administrators and the effectiveness of educational institutions under the Office of the Secondary Education Area, Nakhon Pathom (Master's thesis, Silpakorn University).
Charoenkam, S. (2022). Educational Administration: Theory, Principles and Concepts. 12th ed. O.S. Printing House.
Dahlberg, A. (2020). Strengths and Difficulties Questionnaire (Sdq) as an Assessment Tool for Measuring Emotional and Behavioural Problems in Young Children. European Journal of Public Health, 30(5), 155.
Department of Mental Health Ministry of Public Health. (2020). Annual Report of the Department of Mental Health. Department of Mental Health, Ministry of Public Health
Hanover Research. (2022). School Leardership and Mental Health. In U. S. [Conference paper]. The School Superintendents Association (Ed.).
Janmano, A. (2021). A study of the role of school administrators in promoting active learning management under the Office of the Primary Educational Service Area, Chiang Rai Area 3 (Master's independent study, University of Phayao).
Leekitwattana, P. (2015). Educational Research Methods. 10th ed. Faculty of Industrial Education, King Mongkut's Institute of Technology Ladkrabang.
Mee-Ra-Kha, A. (2023). Educational Administration for Excellence. Somsak Printing Group.
Ministry of Education. (2003). National Education Act B.E. 2542 (1999) and Amendments (Second Issue) B.E. 2545 (2002). Ministry of Education.
Ministry of Education. (2021). Educational Institution Safety Operation Manual. Ministry of Education.
Office of the Basic Education Commission. (2016). Student care and support system. Printing House.
Pahae, S. (2023). School-based management. 5th ed. Khamnam Printing House.
Pathum Thani Secondary Educational Service Area Office. (2023). Statistical Data on Services Provided by the Pathum Thani Secondary Educational Service Area Office for Fiscal Year 2023 (Online) https://spmpt.go.th/static_report/
Phawabut, C. (2022). Principles, Theories and Practices of Educational Administration. 3rd ed. Som Sak Printing Group.
Rajanagarindra Institute of Child and Adolescent Mental Health. (2018). Manual for the care of adolescents with depression: for public health personnel and educational personnel according to the guidelines for the care of adolescents with depression. Beyond Publishing Co., Ltd.
Rattana-olarn, T. (2022). Educational Research Methodology. Mean Service Supply.
Srisa-an, W. (2018). Competencies of professional administrators that affect the success of educational institutions [Conference presentation]. The NetVUE Seminar of Teachers in Educational Administration: The new paradigm of educational administration to create professional leaders, Bangkok, Thailand.
Thongprong, A. (2023). Administrator’s Technology Leadership Toward Teachers’ Opinions in School Under the Pathum Thani Primary Educational Area Office 2. Journal of MCU Ubon Review, 8, 327-340.
Upamaiyathichai, T. (2017). Fundamentals of Educational Management. 2nd ed. Chulalongkorn University Printing House.
Vatanasin, D. (2015). Factors Predicting Depression among Health Science Students. The Journal of Faculty of Nursing Burapha University, 23(4), 31-47. https://he02.tci-thaijo.org/index.php/Nubuu/article/view/65207
Vatanasin, D. (2023). Depression in adolescents: Fundamental concepts and nursing care. Vanida Publishing.
Viwattananon, S. (2019). Development of reading, analytical thinking and writing skills. T.L.A. BULLITIN, 53(2-special), 14-24. https://so06.tci-thaijo.org/index.php/tla_bulletin/article/view/171423
ดาวน์โหลด
เผยแพร่แล้ว
ฉบับ
บท
การอนุญาต
ลิขสิทธิ์ (c) 2025 วารสารศาสตร์การศึกษาและการพัฒนามนุษย์

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.