การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในกลุ่มพระปฐมเจดีย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1

作者

  • ปิยะณัฐ เอ็นดู คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
  • พัชราภา ตันติชูเวช คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน

关键词:

งานวิชาการ, งานวิชาการ, การบริหารงานวิชาการ, โรงเรียนในกลุ่มพระปฐมเจดีย์, โรงเรียนในกลุ่มพระปฐมเจดีย์

摘要

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในกลุ่มพระปฐมเจดีย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 และ  2) ศึกษาแนวทางการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในกลุ่มพระปฐมเจดีย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐม เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 136 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากการใช้ตารางของเครซซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) ได้รั[แบบสอบถามกลับคืนมา 130 คน คิดเป็นร้อยละ 95.59 เครื่องมือวิจัยใช้แบบสอบถามและ  การสัมภาษณ์ ค่าความเที่ยงตรงของแบบสอบถาม เท่ากับ 1 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.982 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ได้แก่ 1) การนิเทศการศึกษา 2) การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 3) การพัฒนาหลักสูตร 4) การวัดผลและประเมินผล และ 5) การพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยี แนวทางการพัฒนางานการบริหารงานวิชาการประกอบด้วย 1) ปรับปรุงหลักสูตรให้เหมาะสมกับผู้เรียนและติดตามผลอย่างต่อเนื่อง 2) ใช้การเรียนการสอนที่มีผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและสร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ 3) กำหนดนโยบายการวัดผลที่ชัดเจนและพัฒนาครูด้านการประเมินผล   4) จัดระบบนิเทศอย่างต่อเนื่องและสนับสนุนการใช้เทคโนโลยี และ 5) ส่งเสริมการพัฒนาสื่อและนวัตกรรมเพื่อการศึกษาและการใช้ทรัพยากรร่วมกันในโรงเรียน

Downloads

Download data is not yet available.

参考

Bindusmita, P. (2017). Academic Administration Performance of the Primary School Administrators inPathum Thani Province (Doctoral dissertation, Raj Mongkol University of Technology, Thanyaburi.) [Translate]

Chaiprom, N. (2022). Academic Administration of Wat Benjambopit High School. SSRU Academic Journal of Education, 7(1), 67-77. https://so04.tci-thaijo.org/index.php/ssru-edu/article/view/261857

Chanta, P. (2020). The Guidelines for Academic Administration of the School Administrators in Nakhon Nayok Primary Educational Service Area Office (Master dissertation, Rajamangala University of Technology Thanyaburi). [Translate]

Charoenkul, N. (2022). Policy and strategic management in education. Chulalongkorn University. https://library.aru.ac.th/cgi-bin/koha/opac-search.pl?q=y65+m07

Kumdeeboon, N. (2021). The Guideline Development for Educationnal Administrative Guidelines under theOffice of Udonthani Primary Educationnal Service Areas 4 (Master dissertation, Mahasarakham University). [Translate]

Mahattai, N., & Suwan, S. (2024). A strategy of academic administration on learning loss situation in the Bangkhontee Kwaeom small-size primary school under Samutsongkhram provincial primary education office. Journal of Education and Human Development Sciences, 8(2), 130-144. https://kuojs.lib.ku.ac.th/index.php/jehds/article/view/5944/2863

Marungruang, J., & Tantichuwet, P. (2024). Approaches for Academic Administration to Promote Active Learning in Omnoisophonchanupatham School. Journal of Education and Human Development Sciences, 8(2), 202-215. https://kuojs.lib.ku.ac.th/index.php/jehds/article/view/5965/2875

Ministry of Education. (2001). Guidelines for Higher Education Reform according to the National Education Act B.E. 2542 (1999). Ministry of Education. [translated]

Ministry of Education. (2002). The National Education Act B.E. 2542 (1999) and its Amendment (Second Edition) B.E. 2545 (2002), including relevant Ministerial Regulations and the Compulsory Education Act. Express Transportation Organization of Thailand Press. [translated]

Ministry of Education. (2003). The Act on the Administration of the Ministry of Education B.E. 2546 (2003) and Ministerial Regulations on the Division of Government Agencies. Ministry of Education. [translated]

Nakhon Pathom Primary Educational Service Area Office 1. (2023). Report on the Results of the National Basic Education Test for the Academic Year 2022. https://nptedu.go.th/home/รายงานการดำเนินผลปร/ [translated]

Office for National Education Standards and Quality Assessment (ONESQA). (2021). External Quality Assessment Report: Results of the SAR Evaluation under the COVID-19 Situation for Basic Education Level. https://www.onesqa.or.th/th/contentdownload-view/1237/2985/ [translated]

Office of the Basic Education Commission (OBEC). (2001). Measurement and Evaluation Based on Learning Standards According to the Basic Education Curriculum B.E. 2544 (2001). Express Transportation Organization of Thailand. [translated]

Office of the Basic Education Commission (OBEC). (2007). Guidelines for the Decentralization of Educational Administration and Management to the Educational Service Area Committees and Educational Institutions according to the Ministerial Regulation on the Criteria and Methods for Decentralization of Educational Administration and Management B.E. 2550 (2007). The Cooperative League of Thailand. [translated]

Office of the Education Council (OEC). (2017). The National Education Plan B.E. 2560–2579 (2017–2036). Prikwan Graphic Co., Ltd. [translated]

Pankaew, J., Sangkhachart, B., Damsangsawat, N., & Namcharoen, T. (2019). Authentic assessment. Journal of Education, 30(1), 22-23. https://ojs.lib.buu.ac.th/index.php/education2/article/view/5936

Phisantia, P. (2010). Problems and Guidelines for Academic Management of Schools to Expand Educational Opportunities Apo Ta Phraya is affiliated to the Sa Kaeo Education Area Office. District 2 (Master dissertation, Burapha University). [translated]

Tanaponworrakun, P. (2018). The Academic Affairs Administration And Learner’s Desired Characteristic Of School Un-Der Bangkok Metropolitant Administration Northern Krungthon Group (Doctoral dissertation, Silpakorn University). [translated]

Vehachart, R. (2012). Academic Administration of Basic Education Institutions. Thaksin University Book Center.[in Thai].

Downloads

已出版

2025-06-30

栏目

บทความวิจัย

Most read articles by the same author(s)