ความคาดหวังของผู้ปกครองที่มีต่อการบริหารจัดการโรงเรียนวิเศษชัยชาญวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสิงห์บุรี อ่างทอง
คำสำคัญ:
ความคาดหวังของผู้ปกครอง, แนวทางการบริหารจัดการโรงเรียน, Expectations of parents, School management guidelinesบทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ความคาดหวังของผู้ปกครองที่มีต่อการบริหารจัดการของโรงเรียนวิเศษชัยชาญวิทยาคม และ 2) แนวทางการบริหารจัดการโรงเรียนเพื่อตอบสนองความคาดหวังของผู้ปกครองที่มีต่อการบริหารจัดการโรงเรียนวิเศษชัยชาญวิทยาคม ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้ปกครองของนักเรียนจำนวน 147 คน และผู้ให้ข้อมูลในการสัมภาษณ์ ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียนและรองผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 5 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ ผลการวิจัย พบว่า 1) ความคาดหวังของผู้ปกครองที่มีต่อการบริหารจัดการของโรงเรียนวิเศษชัยชาญวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสิงห์บุรี อ่างทอง โดยภาพรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านทุนการศึกษา ด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม ส่วนด้านวิชาการ ด้านบุคลากรภายในโรงเรียน และด้านกิจการนักเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน 2) แนวทางการบริหารจัดการโรงเรียนเพื่อตอบสนองความคาดหวังของผู้ปกครอง คือ โรงเรียนร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชน ศิษย์เก่า และผู้ปกครอง ร่วมกันวางแผนการระดมทรัพยากร และมีการวางแผนงบประมาณที่ใช้ในดูแลและปรับปรุงอาคารสถานที่ มีการกำหนดแนวปฏิบัติงานวิชาการให้ชัดเจน มีการติดตามผลการเรียนแบบออนไลน์ที่ผู้ปกครองสามารถติดตามผลการเรียนได้อย่างสม่ำเสมอ ผู้บริหาร ครู และบุคลากรควรมีบุคลิกภาพและเป็นแบบอย่างที่ดีกับนักเรียน ตระหนักถึงการปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพครูและการปฏิบัติตนของข้าราชการที่ดี มีการประชุมครูและบุคลากรร่วมกันเพื่อกำหนดคู่มือการดำเนินงานความปลอดภัยสถานศึกษาและคู่มือการปฏิบัติตนของนักเรียน ส่งเสริมการอบรมให้ความรู้กับครูและนักเรียนเกี่ยวกับการลดความรุนแรงและเสริมสร้างความปลอดภัยในสถานศึกษา
Downloads
เอกสารอ้างอิง
Atidtung, K. (2022). Guidelines for managing student affairs in schools under the Office of Secondary Education Service Area Nakhon Sawan [Master’s thesis ,Nakhon Sawan Rajabhat University].
Chaiprom, N. (2022). Academic management of Wat Benchamabophit School [Master’s thesis, Silpakorn University].
Dearing, E., Kreider, H., Simpkins, S., & Weiss, H. B. (2006). Family involvement in school and low-income children's literacy: Longitudinal associations between and within families. Journal of Educational Psychology, 98(4), 653-664.
Đurišić, M., & Bunijevac, M. (2017). Parental Involvement as a Important Factor for Successful Education. Center for Educational Policy Studies Journal, 7(3), 137-153.
Gestwicki, C. (2016). Home, School, and Community Relations. Cengage Learning.
Kongsuk, J. (2020). Expectations of parents towards the primary education management at Ban Thep Phayak School, under the Office of Primary Education Service Area Buriram 3 [Master's thesis, North Bangkok University].
Layothee, P. (2016). Parents' expectations regarding the educational management at Pattaya City School 6 (Wat Tham Samakkhi) under the Pattaya City Education Department, Chonburi Province [Master's thesis, Burapha University].
Meela, U. (2015). Expectations of parents towards the school management of primary education in Khemarat district, Ubon Ratchathani province [Master's thesis, Ubon Ratchathani Rajabhat University].
Pimpisut, N. (2016). Expectations and satisfaction of parents towards the quality of service provided by Square Plus tutoring center, Kanchanaburi province [Master’s thesis, Silpakorn University].
Pitathara, P. (2016). Expectations of parents towards the management of bilingual education program at Chonrasadorn Amrung School, under the Office of Secondary Education Service Area 18 [Master's thesis, Burapha University].
Pornprasit, S. (2016). Parents' opinions on factors influencing their decision to enroll their children at Thaveethapisek School, Bangkhunthian [Master’s thesis, Ramkhamhaeng University].
Prathumchai , N. (2021). Guidelines for developing resource mobilization for educational management in schools under the Maha Sarakham Primary Education Service Area Office 3 In. [Master’s thesis, Mahasarakham Rajabhat University].
Saram, W. (2019). Human resource management of school administrators in the Pathum Thani Primary Education Service Area [Master’s thesis, Rajamangala University of Technology Thanyaburi].
Saributr, J. (2017). Parents' expectations of educational management at Wat Laem Kae School, Chonburi Primary Education Service Area Office 2 [Master’s thesis, Burapha University].
Sowan, W. (2012). Parents' expectations regarding the educational management at private primary schools in Network Group 10, Private School Group, Bangkok Primary Educational Service Area Office [Master’sthesis,Chandrakasem Rajabhat University].
Suphamoon , W. (2018). Management of buildings, facilities, and environment at Ban Wiang Haeng School, Chiang Mai Province. Academic Journal of MBU Lanna, 1(4), 30-38.
Suwan, S., Wannaketsiri ,T. , Kruea-In, N., Fakcharoenphol, W., Nukultham ,K., Soikhiri, T., & Chaonafang, S. (2017). Mobilization of the multi-lateral cooperation to improve educational quality of small-size schools in Nakhon Pathom province. Thailand Research Fund, Bangkok (Thailand).
Topor, D. R., Keane, S. P., Shelton, T. L., & Calkins, S. D. (2010). Parent involvement and student academic performance: A multiple mediational analysis. Journal of Prevention & Intervention in the Community, 38(3), 183-197.
ดาวน์โหลด
เผยแพร่แล้ว
ฉบับ
บท
การอนุญาต
ลิขสิทธิ์ (c) 2024 วารสารศาสตร์การศึกษาและการพัฒนามนุษย์
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.