การศึกษาความต้องการจำเป็นของการพัฒนารูปแบบการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของสาขาการบริหารการศึกษา ภาควิชาครุศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
The Study of Essential Need for Academic Management of Learning Outcomes Assessment in Educational administration, Department of Teacher Education,Kasetsart University Kamphaeng Saen Campus
关键词:
การศึกษาความต้องการจำเป็น, รูปแบบการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้, การบริหารการศึกษา, The Study of Essential Need, Academic Management of Learning Outcomes Assessment, Educational administration摘要
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ ของสาขาการบริหารการศึกษา ภาควิชาครุศึกษามหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน กลุ่มตัวอย่างประชากร คือ ผู้บริหาร อาจารย์ นิสิตและผู้ใช้บัญฑิต สาขาการบริหารการศึกษา สาขาการบริหารการศึกษา ภาควิชาครุศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ปีการศึกษา 2566 จำนวน 107 คน โดยการเลือกอย่างเจาะจง แบบสอบถามเพื่อสำรวจเกี่ยวกับสภาพปัญหาและความต้องการจำเป็นในการได้รับรูปแบบการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ ของสาขาการบริหารการศึกษา ภาควิชาครุศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ซึ่งเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Check list) เพื่อสอบถามข้อมูลและความคิดเห็นของผู้ให้ข้อมูล โดยแบบสอบถามในการวิจัยประกอบด้วย ข้อมูลทั่วไปของผู้ให้ข้อมูล ความความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัจจุบัน และความต้องการของการรูปแบบการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ ของสาขาการบริหารการศึกษา ภาควิชาครุศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ผลการวิจัยพบว่า ค่าดัชนีความต้องการจำเป็น (PNImodifiedเฉลี่ย) ค่าดัชนีความต้องการจำเป็น (PNImodifiedเฉลี่ย) สูงมากที่สุด ได้แก่ 1) การส่งเสริมให้นิสิตมี ความรู้ ทักษะความสามารถในการประยุกต์ใช้ประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ 2) สาขาการบริหารการศึกษาสร้างเครือข่ายความร่วมมือในประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ 3) มีการส่งเสริมให้ประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ ที่สอนเน้นให้ผู้เรียนมีประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ด้วยตนเอง 4) การส่งเสริมประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ในการใช้หลักสูตรสาขาการบริหารการศึกษา 5) มีการส่งเสริมประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ในการใช้หลักสูตรสาขาการบริหารการศึกษา
Downloads
参考
n.d. 2566a. Outcome Based Education (OBE) with curriculum design . http: www.qa.vru.ac.th › km › best
n.d. 2566b. Developing effective learning outcomes and assessments for curriculum. http:www.ubu.ac.th › web › files_up [Translate]
Office of the National Economics and Social Development Council. (2562). Master Plan under the National Strategy (12) Issues: Learning Development (2018 – 2037). http://nscr.nesdb.go.th/wp-content/uploads/2019/04/12-การพัฒนาการเรียนรู้.pdf [Translate]
Kasetsart University. (2566). Guidelines for inspecting the curriculum according to the 2022 standards. Training documents on 1 June 2023. [Translate]
Ritjaroon, P. 2557. Project evaluation techniques (2nd Ed). Bangkok: House of Kermist Company. [Translate]
Royal Gazette. 2565a. National Economic and Social Development Plan No. 13 (2023 - 2027). https://mocplan.ops.moc.go.th/th/content/category/detail /id/94/iid /6024 [Translate]
Royal Gazette. 2565b. Announcement from the Higher Education Standards CommitteeSubject:
Details of learning outcomes according to the Higher Education Qualification Standards 2022. https://www.ops.go.th/th/ches-downloads/edu-standard/item/6940-2022-07-22-02-54-49 [Translate]
Wongwanit S. 2558. Needs assessment research. Bankkok: Chulalongkorn University Press. [Translate]
Goss, H. (2022). Student Learning Outcomes Assessment in Higher Education and in Academic Libraries: A Review of the Literature. The Journal of Academic Librarianship, 48(2). [Translate]