ผลตอบแทนทางสังคมจากการลงทุนของการท่องเที่ยวเชิงอาหารในจังหวัดจันทบุรี

Main Article Content

พัชรี ปรีเปรมโมทย์
นรินทร์ เจริญพันธ์
ธนพล พุกเส็ง
กัลยารัตน์ เชี่ยวชาญ
จารึก สิงหปรีชา
ปาริฉัตร เต็งสุวรรณ์
วศิน ยุวนะเตมีย์

บทคัดย่อ

บทความมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำแผนที่ผลลัพธ์ และประเมินผลกระทบทางสังคมจากการลงทุนที่ขึ้นเกิดจากโครงการการท่องเที่ยวเชิงอาหารในจังหวัดจันทบุรี โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบก่อนการดำเนินโครงการ (Ex-Ante Evaluation) ร่วมกับการประเมินระหว่างการดำเนินโครงการ (On-going Evaluation) ดำเนินการเก็บข้อมูลจากการประชุมกลุ่มย่อย และสัมภาษณ์เชิงลึกผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จำนวน 91 ราย ร่วมกับการเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากผู้ที่เข้าร่วมโครงการ และผู้ที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 900 ราย ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับกิจกรรม ผลผลิต ผลลัพธ์ และผลกระทบที่เกิดขึ้น รวมถึงการแทรกแซงอื่น ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งที่เป็นรูปธรรม และไม่เป็นรูปธรรม ทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจ

จากการศึกษา พบว่า ผลลัพธ์ที่สำคัญของโครงการการท่องเที่ยวเชิงอาหารในจังหวัดจันทบุรี ได้แก่ (1) สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการร้านอาหาร และผู้ประกอบการแปรรูปอาหาร/ วิสาหกิจชุมชน อย่างยั่งยืน (2) ส่งเสริมการผลิตสินค้าการเกษตรที่ปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (3) สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับชุมชน และ (4) ส่งเสริมการขยายตัวของภาคการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเชิงอาหาร และ (5) สร้างพันธมิตรและเครือข่ายความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการพัฒนาท้องถิ่นร่วมกัน ทั้งนี้จากการประเมินผลกระทบของโครงการวิจัยที่เกิดขึ้นต่อสังคมโดยภาพรวม ระหว่างปี พ.ศ. 2566-2570 ภายใต้อัตราคิดลดร้อยละ 3.50 พบว่า โครงการดังกล่าวมีมูลค่าปัจจุบันสุทธิเท่ากับ 274,533,440 บาท โดยมีอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนเชิงสังคม เท่ากับ 6.81 เท่า ซึ่งสรุปได้ว่า โครงการได้สร้างผลประโยชน์เกิดขึ้นสูงกว่าต้นทุนที่เกิดขึ้น หรือเป็นโครงการที่มีความคุ้มค่าในการลงทุน

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

วิธีการอ้างอิง
ปรีเปรมโมทย์ พ., เจริญพันธ์ น., พุกเส็ง ธ., เชี่ยวชาญ ก., สิงหปรีชา จ., เต็งสุวรรณ์ ป., & ยุวนะเตมีย์ ว. (2025). ผลตอบแทนทางสังคมจากการลงทุนของการท่องเที่ยวเชิงอาหารในจังหวัดจันทบุรี. วารสารเศรษฐศาสตร์ประยุกต์และกลยุทธการจัดการ, 12(1), 224–242. สืบค้น จาก https://kuojs.lib.ku.ac.th/index.php/jems/article/view/6233
บท
บทความวิจัย (Research Article)
ประวัติผู้แต่ง

พัชรี ปรีเปรมโมทย์, คณะวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ 

นรินทร์ เจริญพันธ์, คณะวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี

รองศาสตราจารย์ 

ธนพล พุกเส็ง, คณะวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์

กัลยารัตน์ เชี่ยวชาญ, คณะวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี

อาจารย์

จารึก สิงหปรีชา, คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ผู้ช่วยศาสตราจารย์

ปาริฉัตร เต็งสุวรรณ์, คณะเศรษฐศาสตร์ ศรีราชา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ 

วศิน ยุวนะเตมีย์, คณะเทคโนโลยีทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี

ผู้ประพันธ์พันธกิจ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ 

เอกสารอ้างอิง

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. (ม.ป.ป.). เส้นทางสายกิน อาหารถิ่นในตำนาน. สืบค้นจาก https://api.tat.or.th/upload/multimedia/ebrochure/file/live/Gastronomy-Tourism-TH-EN-1540883529.pdf.

ขจรอรรถพณ พงศ์วิริทธิ์ธร, วลัยลักษณ์ พันธุรี, ชวลิต หงสเลิศสกุล และประยูร อัสสกาญจน์. (2566). การประเมินผลตอบแทนทางสังคมจากการลงทุน (SROI) ของโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง. วารสารวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร, 10(2), 49-61.

ขิตพงษ์ อัยสานนท์ และนันทพันธ์ วิเศษเเก้ว. (2567). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกการท่องเที่ยวเชิงอาหารของนักท่องเที่ยวไทยใน 5 ภูมิภาคของประเทศไทย. วารสารนวัตกรรมทางธุรกิจและสังคม, 1(2). 90-102.

ดนวัต สีพุธสุข, วีณา ลีลาประเสริฐศิลป์, วิลาสินี ธนพิทักษ์ และบัณฑิต ทองสงฆ์ (2567). การประเมินผลตอบแทนทางสังคม (SROI) ผ่านการท่องเที่ยวชุมชน เสริมพลังความเป็นไปได้ในการแก้ปัญหาครัวเรือนยากจน. วารสารพิพัฒนสังคม, 1(2), 51–70.

ทัศนีย์ นาคเสนีย์, รุจิรา แสงแข และอมรพิมล พิทักษ์. (2565). ผลตอบแทนทางสังคมจากการดำเนินธุรกิจวิสาหกิจชุมชนเพื่อส่งเสริม การท่องเที่ยวเชิงกีฬาในการจัดงานวิ่งจอมบึงมาราธอน กรณีศึกษา ศูนย์การเรียนรู้อยู่เย็นเป็นสุข วิถีไทยรามัญ. วารสารลวะศรี มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี, 6(1), 88-105.

นภาพร หงษ์ภักดี และสืบพงศ์ หงส์ภักดี. (2566). การประเมินผลตอบแทนทางสังคมจากการลงทุนสำหรับโครงการพัฒนาผู้ประกอบการทางวัฒนธรรม ด้านภูมิปัญญาการทำเทียน ในพื้นที่ย่านเมืองเก่า จังหวัดอุบลราชธานี. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม, 13(3), 149-167.

สมหมาย อุดมวิทิต. (2562). การวิเคราะห์ต้นทุนและผลตอบแทนในการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าวังน้ำเขียว-ป่าเขาภูหลวง. วารสารเศรษฐศาสตร์และกลยุทธ์การจัดการ, 6(2), 141-158.

สฤณี อาชวานันทกุล และภัทราพร แย้มละออ. (2560). คู่มือการประเมินผลลัพธ์ทางสังคมและผลตอบแทนทางสังคมจากการลงทุน. กรุงเทพฯ: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.

สำนักงานสถิติจังหวัดจันทบุรี. (2566). รายงานสถิติจังหวัดจันทบุรี พ.ศ. 2566. สืบค้นจาก https://chanthaburi.nso.go.th/images/ebook/Chanthaburi%20Provincial%20Statistical%20Report%202566_compressed.pdf.

Arvidson, M., & Kara, H. (2013). Putting evaluations to use: from measuring to endorsing social value. Third Sector Research Centre Working Paper 110, Retrieve from https://www.researchgate.net/publication/279061827_Putting_evaluations_to_use_from_measuring_to_endorsing_social_value.

Emerson, J., & Wachowicz, J. (2000). Social Return on Investment (SROI): exploring aspects of value creation in the non-profit sector. Investor Perspectives, Chapter 8, 131-173. Retrieve from https://redf.org/wp-content/uploads/REDF-Box-Set-Vol.-2-SROI-Paper-2000.pdf.

Millar, R., & Hall, K. (2013). Social Return on Investment (SROI) and Performance Measurement: The opportunities and barriers for social enterprises in health and social care. Public Management Review, 15(6), 923-941.

Moron, D., & Klimowicz, M. (2021). Using the social return on investment (SROI) as a measure of the effectiveness of social innovation projects implemented under public policies. Social Enterprise Journal, 17(2), 302-327.

Most read articles by the same author(s)