บทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในการดำเนินการโรงเรียนนำร่องพื้นที่นวัตกรรมการ ศึกษาตามความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี สหวิทยาเขตเมืองสิงห์

ผู้แต่ง

  • ลลิตา ลายจำปา คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
  • ทัศตริน วรรณเกตุศิริ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
  • อรอุษา ปุญยบุรณะ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน

คำสำคัญ:

การดำเนินการโรงเรียนนำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา, การดำเนินการโรงเรียนนำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา, บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในการดำเนินการโรงเรียนนำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา 2) เปรียบเทียบบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในการดำเนินการโรงเรียนนำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาตามความคิดเห็นของครู จำแนกตามขนาดโรงเรียน ประสบการณ์การทำงาน และกลุ่มสาระการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างการวิจัย ได้แก่ ข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี        สหวิทยาเขตเมืองสิงห์ ในสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จำนวน 104 คน โดยใช้เทคนิคการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (ความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94) สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว

ผลการวิจัย พบว่า 1) ครูมีความคิดเห็นต่อบทบาทผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยในด้านการบริหารคุณภาพการจัดการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านกระบวนการบริหารและการจัดการ ด้านคุณภาพของผู้เรียน และด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีค่าเฉลี่ยตามลำดับอยู่ในระดับมากทุกด้าน 2) ผลการเปรียบเทียบบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครู จำแนกตามขนาดโรงเรียน ประสบการณ์การทำงาน และกลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่า ขนาดโรงเรียนมีผลต่อระดับความคิดเห็นของครูที่มีต่อบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา ในด้านการบริหารคุณภาพการจัดการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านกระบวนการบริหารและการจัดการ ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และด้านคุณภาพของผู้เรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ในขณะที่ประสบการณ์ทำงานและกลุ่มสาระการเรียนรู้พบว่า ความคิดเห็นของครูที่มีต่อบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาไม่แตกต่างกัน

 

Downloads

Download data is not yet available.

เอกสารอ้างอิง

Changket, C. (2024). Record at the end of the Act Educational Innovation Area Act 2019.

https://cdc.parliament.go.th. [translated]

Cronbach, L. J. (1974). Essentials of Psychological Testing. Harper and Brother.

Dohloh, S. (2021). The Role of School Administrators in the Management of the Intensive Islamic

Curriculum under Pattani Primary Educational Service Area Office 2 (Master of Education Thesis, Program in Educational Administration Graduate School, Yala Rajabhat University). [translated]

Government Inspection and Monitoring and Evaluation Group. (2022). Report on the

results of monitoring the educational management of pilot educational institutions in the educational innovation area,Kanchanaburi Province. Ratchaburi, Regional Education Office No.3. [translated]

Inrak, S. (2023). The School Administration in the Education Sandbox Under the Office of the Basic

Education Commission. MBU Education Journal, 11(1), 340-354. [translated]

Kaewpo, S. (2018). Roles of Administrators in Promoting Student-Centered Learning Process

Management in Vocational Education Schools, Nakhon Nayok Province (Master of Education Thesis, Education Administration, Rajamangala University of Technology Thanyaburi). [translated]

Kanchanaburi Provincial Education Office. (2018). Kanchanaburi Education Sandbox. Kanchanaburi,

Kanchanaburi Provincial Education Office. [translated]

Kuttarasangl, K. (2023). Teacher’s Opinions Toward School Administrators’ Roles to Enhance

Competency-based Curriculum Learning Management of Secondary School in Thanyaburi District, Pathum Thani. Academic Journal of Phetchaburi Rajabhat University 13(2), 33-44. [translated]

National Strategy Secretariat Office. (2018). National Strategy2018-2037(Summary). Office of the National

Economic and Social Development Board. [translated]

Office of Educational Innovation Area. (2019). Educational Innovation Area Act, B.E. Prof.

Baniscepts and related books Office of the Basic Education Commission. [translated]

Pornwiang, S. (2021). Development of Internal Quality Assurance System for Pilot Schools within Chiang Mai Education Sandbox. Educational Management and Innovation Journal, 4(3), 38-57. [translated]

Pornwiang, S. (2021). Mechanism of Educational Quality Assurance for Pilot Schools within Chiang Mai

Education Sandbox. Journal of Education Thaksin University, 21(1), 51-66. [translated]

Pullsawat, K. (2021). The State and Problems on of Personnel Administration of School Administrators

Group 1 - 2 Under The Secondary Educational Service Area Office 1. Journal of Roi Kaensarn Academi, 6(5), 29-41. [translated]

Punchai, P. (2022). The Role of School Administrators in Promoting Student-Centered

Instructional Management Based on the Opinions of Teachers under Chanthaburi

Primary Educational Service Area Office ( Master Thesis, Rambhai Barni Rajabhat University). [translated]

Purivikrai, K. (2021). World education in the 21st century: The system is still squinted, learning is still

in crisis. (EQUITABLE EDUCATION FUND (EEF)).https://www.eef.or.th/global-education/.

[translated]

Supervision, Monitoring, and Evaluation Group, Kanchanaburi Provincial Education Office. (2021). Guidelines for Internal Quality Assessment in Educational Institutionsfor Pilot Schools in Kanchanaburi Educational Innovation Area. Kanchanaburi Provincial Education Office. [translated]

The Institute for the Promotion of Teaching Science and Technology (IPST) (PISA THAILAND).

(2023). PISA 2022 Assessment Results. https://pisathailand.ipst.ac.th/news-21/. [translated]

The Secondary Educational Service Area Office Kanchanaburi. (2024). The Action Plan for Driving Policies

and Focuses and Urgent Policies (Quick Win) of the Office of the Basic Education Commission and

the Ministry of Education's Policies is a document outlining the strategies and initiatives to implement the educational policies of Thailand's basic education system. The Secondary

Educational Service Area Office Kanchanaburi. [translated]

Tumsompong, N. (2021). Role of School Administrators of Demonstration Schools in Pathumthani in the

st Century. Journal of Educational Innovation and Research, 6(3), 865-879. [translated]

Wannapairo, S. (2023). Driving Educational Sandbox Innovation by Areas-Based Approaches.

Interdisciplinary Academic and Research Journal, 3(6), 367-384. [translated]

World Bank Group Flagship Report. (2018). World Development Report 2018.

https://www.worldbank.org/en/publication/wdr2018. [translated]

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2025-04-08

ฉบับ

บท

บทความวิจัย

Most read articles by the same author(s)