อิทธิพลระหว่างความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ขององค์กรที่ส่งผลต่อความภักดีของลูกค้า: กรณีศึกษาศูนย์การค้าแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี
Main Article Content
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเรื่องอิทธิพลระหว่างความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ขององค์กรที่ส่งผลต่อความภักดีของลูกค้า: กรณีศึกษาศูนย์การค้าแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี โดยทำการศึกษา ปัจจัยที่ส่งผลทั้ง 5 ปัจจัย ได้แก่ 1) ความรับผิดชอบทางเศรษฐกิจ 2) ความรับผิดชอบทางจริยธรรม 3) ความรับผิดชอบทางกฎหมาย 4) ความรับผิดชอบเชิงสาธารณประโยชน์ และ 5) ความพึงพอใจของลูกค้า ผู้วิจัยเลือกใช้วิธีวิจัยเชิงปริมาณ และกระบวนวิธีการวิจัยปริมาณแบบวิธีเดียว โดยใช้การเก็บข้อมูลจาก กลุ่มตัวอย่างเป็นลูกค้าที่เข้าใช้บริการ ในศูนย์การค้าในจังหวัดชลบุรี จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือการเก็บแบบสอบถามเชิงปริมาณ และนำไปทดสอบความเที่ยงตรงของแบบสอบถาม (IOC) และวิเคราะห์หาค่าความสัมพันธ์ โดยวิธีหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุคูณ ด้วยโปรแกรม SPSS ผลวิจัยพบว่า การส่งผลต่อความภักดี มีค่าอำนาจการพยากรณ์ คิดเป็นค่าร้อยละ 69.1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และจากการวิเคราะห์ ค่าสัมประสิทธิ์ถดถอย (Beta) พบว่า ตัวแปรที่ส่งผลต่อความภักดีในมุมมองผู้บริโภค คือ ความรับผิดชอบด้านจริยธรรม มีค่ามากที่สุด รองลงมาเป็นความรับผิดชอบด้านกฎหมาย ถัดมาเป็นความพึงพอใจ ถัดมาเป็นความรับผิดชอบด้านเศรษฐกิจ และ ความรับผิดชอบด้านการคืนประโยชน์ให้แก่สาธารณะ แสดงให้พบว่า ปัจจัยทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ปัจจัยทางเศรษฐกิจ ปัจจัยทางจริยธรรม ปัจจัยทางกฎหมาย ปัจจัยเชิงสาธารณประโยชน์ และความพึงพอใจมีผลต่อความภักดีของลูกค้า ดังนั้นผู้ประกอบการควรพิจารณาถึงความสำคัญของการดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมระยะยาว