แนวทางการบริหารวิชาการที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนอ้อมน้อยโสณชนูปถัมภ์

作者

  • เจนจิรา มารุ่งเรือง คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
  • พัชราภา ตันติชูเวช คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน

关键词:

การบริหารวิชาการ, การเรียนรู้เชิงรุก

摘要

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารวิชาการที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์ 2) เสนอแนวทางการบริหารวิชาการที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์ประชากรในครั้งนี้ คือ            ครูโรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์ จำนวน 80 คน และกลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลัก คือ ผู้บริหารและครู จำนวน 7 คน  ผู้วิจัยเลือกแบบเจาะจง และมีผู้ตอบแบบสอบถาม 66 คน คิดเป็นร้อยละ 82.50 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม โดยค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .96 และแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง (Semi-Structured Interview) สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีลำดับความต้องการจำเป็น PNI Modified  และ การวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัย พบว่า

1) สภาพปัจจุบันของการบริหารวิชาการที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนสภาพพึงประสงค์อยู่ในระดับมากที่สุด จากการลำดับความต้องการจำเป็น ด้านการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษามีค่าดัชนีความต้องการจำเป็นสูงที่สุด

 2) แนวทางการบริหารวิชาการที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์ มีทั้งสิ้น 4 แนวทาง ได้แก่ (1) การพัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษา  พบว่า มีการปรับปรุงหลักสูตรให้เหมาะสมกับผู้เรียนและสังคม และ มีการจัดทำหลักสูตรให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะ  (2) การจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษา พบว่า การส่งเสริมการใช้เทคนิค วิธีการ กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย และการให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง (3) การวัดผล ประเมินผลและดำเนินการเทียบโอนผลการเรียน พบว่า ส่งเสริมการวัดผล ประเมินผลที่หลากหลาย ตามสภาพจริง และจัดทำสารสนเทศเพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนาผู้เรียน (4) การส่งเสริมให้ผู้สอนพัฒนาสื่อและใช้เทคโนโลยี พบว่า ส่งเสริมการพัฒนาครู และส่งเสริมการพัฒนาและใช้สื่อเทคโนโลยี

##plugins.generic.usageStats.downloads##

##plugins.generic.usageStats.noStats##

参考

Chanta, P. (2020). The Guidelines for Academic Administration of the School Administrators in Nakhon

Nayok Primary Educational Service Area Office [Master of Education Program in Educational Administration, Rajamangala University of Technology Thanyaburi]. [Translate]

Dechakup, P. and Yindeesuk, P . ( 2020). Active Learning Through Collaborative PLC for Development.

Bangkok: Chula Press. [Translate]

Likert, R. (1976). Management Styles and the Human Component. New York: AMACOM. [Translate]

Ministry of Education. (2022). Education Policy of Ministry of Education Fiscal year 2022.

https://www.moe.go.th/360policy-and-focus-moe-2023/. [Translate]

Office of the Basic Education Commission. (2019). Guidelines for Supervision to Develop and Promote

Active learning according to the Policy of Reducing Study Time and Increasing Learning time. https://www.academic.obec.go.th/: [Translate]

Office of the Education Council. (2016). The National education plan B.E. (2017-2036). First edition.

Banngkok: Prikwarn Graphic Co., Ltd. [Translate]

Paenkaew, J., Sungkhachat B., Damsangsawat N., and Namjaroen T. (2009). Authentic Assessment. Burapha University Journal of Education, 30(1), 22 – 33. [Translate]

Wahachat, R. (2012). Academic Administration of Basic Education Institutions. Songkhla: Namsilp

Atvertise Company Ltd. [Translate]

]

##submission.downloads##

已出版

2024-11-20

栏目

บทความวิจัย

##plugins.generic.recommendByAuthor.heading##

1 2 > >>