การศึกษาทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้านร่วมกับเทคนิคกลุ่มสืบค้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย จังหวัดสุพรรณบุรี
The Study of Analytical Thinking Skills and Learning Achievement in Mathematics by Using Flipped Classroom with Group Investigation for 7 Graders at Kannasoot Suksalai School in Suphan Buri Province
Keywords:
ห้องเรียนกลับด้าน, เทคนิคกลุ่มสืบค้น, ทักษะการคิดวิเคราะห์, ความพึงพอใจ, Flipped Classroom, Group Investigation, analytical thinking skills, satisfactionAbstract
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้านร่วมกับเทคนิคกลุ่มสืบค้นก่อนเรียนและหลังเรียน 2) ศึกษาระดับของทักษะการคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้านร่วมกับเทคนิคกลุ่มสืบค้น กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 45 คน จากวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้านร่วมกับเทคนิคกลุ่มสืบค้น เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ 3) แบบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ต่อการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้านร่วมกับเทคนิคกลุ่มสืบค้น
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้านร่วมกับเทคนิคกลุ่มสืบค้นสูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ทักษะการคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้านร่วมกับเทคนิคกลุ่มสืบค้น อยู่ในระดับสูง และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้านร่วมกับเทคนิคกลุ่มสืบค้น โดยรวมอยู่ในระดับมาก
The purposes of this research were to: 1) compare the mathematical learning achievement in ratios and percentages of 7 graders before and after learning by using Flipped Classroom with Group Investigation; 2) study the analytical thinking skills after learning in mathematics of 7 graders after learning by using Flipped Classroom with Group Investigation; 3) study the satisfaction regarding after learning by using Flipped Classroom with Group Investigation. The sample group was 45 students from 7 graders class 7 enrolling in the second semester of academic year 2020 at Kannasootsuksalai School in Suphan Buri Province, derived by cluster random sampling. The research instruments were: 1) learning management plans based on Flipped Classroom with Group Investigation; 2) an achievement test in ratios and percentages; 3) an analytical thinking skills test; 4) a questionnaire about learning by using Flipped Classroom with Group Investigation.
The results of this research were; 1) the mathematical learning achievement in ratios and percentages of 7 graders after learning by using Flipped Classroom with Group Investigation was significantly higher than that of before with statistical significance at .05 level; 2) the analytical thinking skills of 7 graders after learning by using Flipped Classroom with Group Investigation was at high level; 3) the students’ satisfaction regarding after learning by using Flipped Classroom with Group Investigation was at good level.