การศึกษาทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้านร่วมกับเทคนิคกลุ่มสืบค้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย จังหวัดสุพรรณบุรี The Study of Analytical Thinking Skills and Learning Achievement in Mathematics by Using Flipped Classroom with Group Investigation for 7 Graders at Kannasoot Suksalai School in Suphan Buri Province

Main Article Content

ชีวาพร ทรัพย์เพ็ชร
กนิษฐา เชาว์วัฒนกุล
วุฒินันท์ ไอยราพัฒนา
วิทยา ซิ้มเจริญ
อรพรรณ ดวงแข

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้านร่วมกับเทคนิคกลุ่มสืบค้นก่อนเรียนและหลังเรียน 2) ศึกษาระดับของทักษะการคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้านร่วมกับเทคนิคกลุ่มสืบค้น กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1         ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563  โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน                    1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 45 คน จากวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้านร่วมกับเทคนิคกลุ่มสืบค้น เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ                               2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ 3) แบบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ต่อการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้านร่วมกับเทคนิคกลุ่มสืบค้น


            ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้านร่วมกับเทคนิคกลุ่มสืบค้นสูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ทักษะการคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้านร่วมกับเทคนิคกลุ่มสืบค้น อยู่ในระดับสูง และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1     ต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้านร่วมกับเทคนิคกลุ่มสืบค้น โดยรวมอยู่ในระดับมาก


 


The purposes of this research were to: 1) compare the mathematical learning achievement in ratios and percentages of 7 graders before and after learning by using Flipped Classroom with Group Investigation; 2) study the analytical thinking skills after learning in mathematics of 7 graders after learning by using Flipped Classroom with Group Investigation; 3) study the satisfaction regarding after learning by using Flipped Classroom with Group Investigation. The sample group was 45 students from 7 graders class 7 enrolling in the second semester of academic year 2020 at Kannasootsuksalai School in Suphan Buri Province, derived by cluster random sampling. The research instruments were: 1) learning management plans based on Flipped Classroom with Group Investigation; 2) an achievement test in ratios and percentages; 3) an analytical thinking skills test; 4) a questionnaire about learning by using Flipped Classroom with Group Investigation.


The results of this research were; 1) the mathematical learning achievement in ratios and percentages of 7 graders after learning by using Flipped Classroom with Group Investigation was significantly higher than that of before with statistical significance at .05 level; 2) the analytical thinking skills of 7 graders after learning by using Flipped Classroom with Group Investigation was at high level; 3) the students’ satisfaction regarding after learning by using Flipped Classroom with Group Investigation was at good level.

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

Section
บทความวิจัย

Most read articles by the same author(s)