การพัฒนาบอร์ดเกมคณิตศาสตร์ เรื่อง รูปทรงเรขาคณิตสามมิติ ในการส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพัฒนศึกษา

作者

  • ชมชัด อินทกาญจน์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
  • ณัฐริกา แสงบางกา โรงเรียนพัฒนศึกษา
  • น้ำเพชร สุพานิชรัตนา โรงเรียนภาชี “สุนทรวิทยานุกูล
  • แทนไท อันทะนัย โรงเรียนมัธยมปุรณาวาส
  • ธนรัตน์ แต้วัฒนา คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน

关键词:

บอร์ดเกมคณิตศาสตร์, รูปทรงเรขาคณิตสามมิติ, ทักษะทางคณิตศาสตร์

摘要

การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อพัฒนาบอร์ดเกมคณิตศาสตร์ เรื่อง รูปทรงเรขาคณิตสามมิติ ในการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพัฒนศึกษา จังหวัดชุมพร (2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยบอร์ดเกมคณิตศาสตร์ และ (3) เพื่อประเมินทักษะทางคณิตศาสตร์ หลังเรียนเทียบกับเกณฑ์มากกว่า 1.50 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพัฒนศึกษา จำนวน 25 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการ เรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง รูปทรงเรขาคณิตสามมิติ (2) บอร์ดเกมคณิตศาสตร์ เรื่อง รูปทรงเรขาคณิตสามมิติ (3) แบบประเมินผลการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง รูปทรงเรขาคณิตสามมิติ (4) แบบประเมินทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง รูปทรงเรขาคณิตสามมิติ

ผลการวิจัยพบว่าคะแนนเฉลี่ยการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง รูปทรงเรขาคณิตสามมิติ หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นอกจากนี้ผลคะแนนทักษะทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียน เรื่อง รูปทรงเรขาคณิตสามมิติ หลังเรียนสูงกว่าคะแนนเกณฑ์ที่กำหนดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าการบูรณาการการเรียนรู้แบบเกมเข้ากับการเรียนการสอนคณิตศาสตร์สามารถส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการพัฒนาทักษะในการศึกษาคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Downloads

Download data is not yet available.

参考

Buranasinvattanakul, K. (2024). The Development of Instruction Media in Board Game to Enhance the Capability in the Development of Thai Textbook and the Happiness in Learning for Undergraduate Students. Journal of Education and Learning, 13(2), 161-170.

Chi, M. T. H. (2009). Active-Constructive-Interactive: A Conceptual Frameworkfor Differentiating Learning Activities. Topics in Cognitive Science, 1(1), 73-105.

Garris, R., Ahlers, R., & Driskell, J. E. (2002). Games, Motivation, and Learning: A Research and Practice Model. Simulation & Gaming, 33(4), 441-467.

Institute for the Promotion of Teaching Science and Technology. (2017). Indicators and core learning substances for the mathematics learning subject group. Agricultural Cooperative Assembly Press.

Kaemanee, T. (2023). Science of Teaching: Knowledge for Effective Learning Process. Chulalongkorn University Press.

Sangsalee, K. (2018). Development of learning activities in the Thai language subject on word construction using methods. Have a peaceful meeting Using the game as a base to raise academic achievement (Master’s thesis, Sripatum University).

Saengkrajai, N. (2022, 18 September). Development of academic achievement in mathematics Teaching methods with board games and mathematical skill exercises subject: Integers Mathayom 1 at Khon Kaen Wittayayon School academic Year 2021. https://anyflip.com/ibupd/iuym/basic

PISA THAILAND. (2022). Press conference announcing the results of the PISA 2022 assessment. https://pisathailand.ipst.ac.th/news-21/?utm_source=chatgpt.com

Chansuebsri, S., & Busdee, N. (2020). Learning Activities Provision by Using Game–Based Learning to Develop Mathematical Representation Ability of Grade 10 Students. Silpakorn Education Research Journal, 12(2), 409-425.

Downloads

已出版

2025-05-22

栏目

บทความวิจัย