ปัจจัยที่มีผลต่อการธำรงรักษาลูกค้า : กรณีศึกษาผู้ให้บริการติดตามและบริการระบบกำหนดตำแหน่งบนโลกแห่งหนึ่ง

Factors affecting customer retention : A case study of a GPS tracking and mobile data service provider

ผู้แต่ง

  • ทรรศนะ ตันดำรงพงษ์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิทยาลัยการบริหารและจัดการ
  • ณัฐวุฒิ โรจน์นิรุตติกุล สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิทยาลัยการบริหารและจัดการ

คำสำคัญ:

การธำรงรักษาลูกค้า;ระบบกำหนดตำแหน่งบนโลก;การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี;คุณภาพการบริการ, Customer Retention;GPS Tracking;Technology Application;Services Quality

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1). ศึกษาระดับการธำรงรักษาลูกค้าของบริษัทผู้ให้บริการติดตามและบริการระบบกำหนดตำแหน่งบนโลกแห่งหนึ่งและ 2). ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการธำรงรักษาลูกค้าของบริษัทผู้ให้บริการติดตามและบริการระบบกำหนดตำแหน่งบนโลกแห่งหนึ่ง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ลูกค้าของบริษัทผู้ให้บริการติดตามและบริการระบบกำหนดตำแหน่งบนโลกแห่งหนึ่ง จำนวน 81 คน ที่ได้จากการสุ่มอย่างง่าย และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้การวิเคราะห์ถดถอยเชิงเส้นแบบพหุคูณในการทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยพบว่า ระดับการธำรงรักษาลูกค้าอยู่ในระดับมาก โดยคุณภาพการบริการและการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีมีผลต่อการธำรงรักษาลูกค้าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01

The objectives of the research were 1) to study the level of customer retention of a GPS Tracking and Mobile Data Service Provider. and 2) to study the factors affecting customer retention of a GPS Tracking and Mobile Data Service Provider. This research used sample data from 81 customers. Who were drawn by simple random sampling method. Data were analysed by using a statistical program. The statistics used in the research were percentage, arithmetic mean and standard deviation. Multiple linear regression analysis was used to test the hypothesis. The results found that the level of customer retention was at the high level in addition , the service quality and technology utilization could affect the customer retention at statistical significance level of 0.01.

##plugins.generic.usageStats.downloads##

##plugins.generic.usageStats.noStats##

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2016-06-30

##plugins.generic.recommendByAuthor.heading##

1 2 3 4 > >>