ปัจจัยที่มีผลต่อสมดุลในชีวิตและการทำงานของพนักงานชั่วคราว: กรณีศึกษา บริษัท ฟาสต์ฟู้ดแห่งหนึ่งในเขตกรุงเทพมหานคร

Factors affecting work-life balance of part-time employees: A case study of fast food company in Bangkok

Authors

  • ธีรวุฒิ วิเศษสินธุ์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คณะการบริหารและจัดการ
  • ณัฐวุฒิ โรจน์นิรุตติกุล สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คณะการบริหารและจัดการ

Keywords:

การมีส่วนร่วมในการทำงาน;การสนับสนุนจากองค์การ;ภาระงานความก้าวหน้าทาง;เทคโนโลยี;สมดุลชีวิตและการทำงาน, Job Participation;Organization Support;Workload;Technology Advancement;Work-life balance

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับสมดุลในชีวิตและการทำงานของพนักงานชั่วคราว และปัจจัยที่มีผลต่อสมดุลในชีวิตและการทำงานของพนักงานชั่วคราว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ พนักงานชั่วคราวที่ทำงานในบริษัทฟาสต์ฟู้ดแห่งหนึ่งในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 309 คน ที่ได้จากการสุ่มแบบตามสะดวกเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.968 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้การวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้นแบบพหุคูณในการทดสอบสมมติฐานผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับสมดุลในชีวิตและการทำงานของพนักงานชั่วคราวที่ทำงานในบริษัทฟาสต์ฟู้ดแห่งหนึ่งในเขตกรุงเทพมหานครอยู่ในระดับสูง 2) การมีส่วนร่วมในการทำงานการสนับสนุนจากองค์การภาระงานและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมีผลต่อสมดุลในชีวิตและการทำงานของพนักงานชั่วคราวที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 โดยตัวแปรอิสระทุกตัวสามารถอธิบายความผันแปรของสมดุลในชีวิตและการทำงานของพนักงานชั่วคราวได้ร้อยละ 86.0

The purposes of this study were to study the level of work-life balance and factors affecting work-life balance of part-time employees. The sample was 309part-time employees at afast food company in Bangkok. Convenience sampling method was used to collect data. The questionnairewith reliability of 0.968 was used as research instrument. Statistics used for data analysis includedpercentages, mean and standard deviation.MultipleLinearRegressionAnalysis was used for hypothesis testing. The research findings were: 1) The level of work-life balance of the part-time employees at a fast food company in Bangkok was high. 2) Job Participation, Organization Support, Workload and Technology Advancement couldaffect work-life balance of part-time employees at statistical significance level of .01All independent variables could explain the variation in work-life balance of part-time employees at 86.0 %

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2017-06-30

Issue

Section

บทความวิจัย

Most read articles by the same author(s)

1 2 3 4 > >>