คุณภาพชีวิตในการทำงานที่มีผลต่อความพึงพอใจในงานของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินสายการบินโอเรียนท์ไทย ภายในประเทศ

Quality of work life affecting job satisfaction of domestic Orient Thai Airlines Flight Attendant

Authors

  • สิริชัย อเนกจินดารัตน์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คณะการบริหารและจัดกา
  • ณัฐวุฒิ โรจน์นิรุตติกุล สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คณะการบริหารและจัดการ

Keywords:

ความพึงพอใจในงาน;คุณภาพชีวิตในการทำงาน;ความภูมิใจในองค์การ;สัมพันธภาพในองค์การ, Job Satisfaction;Quality of work life;Organizational Relationship;Pride in the Organization

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับความพึงพอใจในงานของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน สายการบินโอเรียนท์ไทย ภายในประเทศ และ2) ศึกษาคุณภาพชีวิตในการทำงานที่มีผลต่อความพึงพอใจในงานของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน สายการบินโอเรียนท์ไทย ภายในประเทศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินสายการบินโอเรียนท์ไทย ภายในประเทศ จำนวน 110 คน ที่ได้จากการสุ่มอย่างง่าย และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้การวิเคราะห์ถดถอยเชิงเส้นแบบพหุคูณแบบ Stepwise ในการทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยพบว่า ระดับความพึงพอใจในงานของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินสายการบินโอเรียนท์ไทยภายในประเทศอยู่ในระดับมาก โดยคุณภาพชีวิตในการทำงานด้านสัมพันธ์ภาพในองค์การและความภูมิใจในองค์การมีผลต่อความพึงพอใจในงานของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01

The objectives of the research were 1) to study the level of job satisfaction of Domestic Orient Thai Airlines Flight Attendant and 2) to study the quality of work life affecting job satisfaction of Domestic Orient Thai Airlines Flight Attendant. This research used sample data from 212 Flight attendants who were drawn by simple random sampling method. Data were analyzed by using a statistical program. The statistics used in the research were percentage, arithmetic mean, and standard deviation. Stepwise multiple linear regression analysis was used to test the hypothesis. The results found that regression analysis was used to test the hypothesis. The results found that the level of job satisfaction of flight attendant was at the high level. In addition, the pride in the organization and organizational relationship could affect the job satisfaction of flight attendant at statistical significance level of 0.01.

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2016-12-31

Most read articles by the same author(s)

1 2 3 4 > >>