ส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่มีเครื่องหมาย ฮาลาลของผู้บริโภคชาวมุสลิมในเขตกรุงเทพมหานคร
Marketing mix for purchasing decision of Halal instant noodle of muslim consumers in Bangkok
Keywords:
ส่วนประสมทางการตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป;เครื่องหมายฮาลาล;พฤติกรรมการซื้อ, Marketing mix;Instant noodle;Halal;Purchasing Behavior;BangkokAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาระดับความสำคัญของส่วนประสมทางการ ตลาดในการตัดสินใจซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่มีเครื่องหมายฮาลาล 2) เพื่อเปรียบเทียบระดับความ สำคัญของส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่มีเครื่องหมายฮาลาล จำแนกตามพฤติกรรมการซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริโภคชาวมุสลิมที่ซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่มีเครื่องหมายฮาลาลในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 396 คน ที่ได้จากการสุ่มตามสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามและการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จ รูปทางสถิติ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้การวิเคราะห์ T-Test และ One-way ANOVA ในการทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1) ระดับความสำคัญของส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่มีเครื่องหมายฮาลาล ของชาวมุสลิมในเขตกรุงเทพมหานคร อยู่ในระดับปานกลาง 2) ผู้บริโภคที่มีพฤติกรรมการซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่มีเครื่องหมายฮาลาลที่แตกต่างกัน ให้ระดับความสำคัญของส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่มีเครื่องหมายฮาลาล ไม่แตกต่างกัน
The objectives of this research were (1) to study the important level of marketing mix for purchasing decision of Halalinstant noodle of Muslim consumers in Bangkokand (2) to compare the importance of marketing mix for purchasing decision of Halalinstant noodle of Muslim consumers in Bangkok by purchasing behavior. A sample of 396 consumers who bought Halalinstant noodle of Muslim consumers in Bangkok was drawn through convenience sampling method. Questionnaires were used as research instrument and data were analyzed by statistical program. The statistics used in this study were percentage, arithmetic mean, and standard deviation. t-Test and One-way ANOVA were used to test the hypotheses. The results showed that 1) The important level of marketing mix for purchasing decision of Halalinstant noodle of Muslim consumers in Bangkok was at medium level. 2) Consumers with different purchasing behavior had no statistically significantdifference in the importance of marketing mix for purchasing decision of Halalinstant noodle of Muslim consumers in Bangkok.