ผลการศึกษาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้โดยใช้การคิดเชิงออกแบบของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูสาขาคณิตศาสตร์ศึกษา คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์

作者

  • กนิษฐา เชาว์วัฒนกุล คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • กิตติพันธ์ วิบุลศิลป์ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • วิทยา ซิ้มเจริญ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • สิริมา ศิริฤกษ์ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ชิษณุชา บุญประสารฤทธิ์ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

关键词:

สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ , การคิดเชิงออกแบบ , การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้

摘要

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบสมรรถนะการจัดการเรียนรู้โดยใช้การคิดเชิงออกแบบของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูสาขาคณิตศาสตร์ศึกษา คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์
ก่อนทดลองและหลังทดลอง และ 2) ศึกษาความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การคิดเชิงออกแบบของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูสาขาคณิตศาสตร์ศึกษา คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ ประชากรในการวิจัย คือ นิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูสาขาคณิตศาสตร์ศึกษา ชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2566
คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 2 ฉบับประกอบด้วย 1) แบบประเมินสมรรถนะการจัดการเรียนรู้โดยใช้การคิดเชิงออกแบบและ 2) แบบประเมินความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การคิดเชิงออกแบบ สถิติที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า

  1. นิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูสาขาคณิตศาสตร์ศึกษา คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์มีสมรรถนะการจัดการเรียนรู้โดยใช้การคิดเชิงออกแบบของหลังทดลองสูงกว่าก่อนทดลอง โดยค่าเฉลี่ย
    หลังทดลอง เท่ากับ 3.72 อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยก่อนทดลอง เท่ากับ 2.24 อยู่ในระดับน้อย
  2. นิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูสาขาคณิตศาสตร์ศึกษา คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์มีความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การคิดเชิงออกแบบอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3.51

Downloads

Download data is not yet available.

参考

Best, J. W., & Kahn, J. V. (1993). Research in education. (7th ed.). Allyn and Bacon.

Charoenchim, S., Chaowatthanakun, K., Varasunun, P., Simcharoen, W., Thipworawimon, S. (2020). Development of an Instructional Model Using Design Thinking to Create Curriculum Innovation for Graduate Students in Educational Innovation. Silpakorn Educational Research Journal, 14(2), 345-363. [translated]

Hasso Plattner Institute of Design at Stanford. (2010). An introduction to design thinking: Process guide. https://www.alnap.org/help-library/an-introduction-to-design-thinking-process-guide.

Issarasena na ayudhya, P., & Treerattaphan, C. (2017). Design thinking: learning by doing. https://resource.tcdc.or.th/ebook/Design.Thingking.Learning.by.Doing.pdf. [translated]

Khamkhum, T. (2022). Development of Learning Activities to Enhance the Design Thinking Process in the Innovation and Digital Technology for Education Course of the Bachelor of Education Program Students, Roi Et Rajabhat University. Educational Management and Innovation Journal, 5(3), 51-69. [translated]

Penrattanahiran, R. (2021). The Development of Guidance Activities Based on the Design Thinking Approach to Enhance Learning and Innovation Skills (4cs) of Primary School Students. NRRU Community Research Journal, 16(2), 94-107. [translated]

Rojsangrat, P., Pichayapaiboon, P., & Suwannatthachote, P. (2020). Development of an Instructional Model Using Design Thinking Approach to Create Thai Identity Products for Undergraduate Students. Journal of Education Studies, 48(3), 258-273. [translated]

Suwanrak, K., & Vanichwatanavorachai, S. (2021). The Development of Online Professional Learning Community Model to Enhance Learning Management Ability of Students Practice with Design Thinking Process for Fostering Creative Innovation Ability of Elementary School Students. Silpakorn Educational Research Journal, 13(2), 184-201. [translated]

Suwankitti, S. (2022). Academic Reinforcement for Producing Elementary Teachers by Design Thinking Approach and Professional Learning Community. Ratchaphruek Journal, 20(3), 156-169. [translated]

Thephinlap, C., Nonthamand, N., Suaklay, N., Pumila, K., Intha, S., Promwong, N., & Chantaramanee, N. (2022). Development of Learning Activities Based on Design Thinking Process in General Education Courses to Enhance Desirable Characteristics According to the National Higher Education Qualifications Framework of University of Phayao Student. Dhammathas Academic Journal, 22(3), 205-220. [translated]

Wongpa, B., Siripipattanakul, S., & Pattanasit, S. (2023). The Development of Interactive Blended Learning Model Based on the Design Thinking Process to Enhance Students’ Abilities to Create Innovation for Graduate Diploma Students in Teaching Profession. Journal of MCU Peace Studies, 11(5), 1787-1799. [translated]

Downloads

已出版

2025-02-20

栏目

บทความวิจัย

Most read articles by the same author(s)