การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิถีปลูกผักสมัยใหม่ผ่านการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายชุมชนบ้านห้วยด้วน ต.รางพิกุล อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม
คำสำคัญ:
กิจกรรมการเรียนรู้, วิถีปลูกผักสมัยใหม่, ภาคีเครือข่ายบทคัดย่อ
การวิจัยเชิงปฏิบัติการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและสะท้อนผลกิจกรรมการเรียนรู้วิถีปลูกผักสมัยใหม่ผ่านการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายชุมชนบ้านห้วยด้วน ต.รางพิกุล อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม กระบวนการวิจัยมี 3 ระยะ ได้แก่ 1) ระยะเตรียมความพร้อม 2) ระยะออกแบบและดำเนินการจัดกิจกรรม 3) ระยะสรุปและสะท้อนผล ผู้มีส่วนร่วมในการวิจัยประกอบด้วย 3 ภาคส่วน ได้แก่ 1) อาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จำนวน 3 คน มีบทบาทเป็นนักวิจัย และนิสิตปริญญาโทสาขาวิชาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชน จำนวน 9 คน เป็นผู้ร่วมปฏิบัติการ 2) ภาคีเครือข่าย จำนวน 4 องค์กร มีบทบาทเป็นผู้ร่วมปฏิบัติการ และ 3) ผู้นำชุมชนและเกษตรกร จำนวน 31 คน มีบทบาทเป็นผู้เข้าร่วมกิจกรรมและกลุ่มเป้าหมาย การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบวัดทักษะและแบบวัดความพึงพอใจ หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมดำเนินการสรุปและสะท้อนผลโดยการสัมภาษณ์และสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า ภาคีเครือข่ายได้ร่วมกันพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิถีปลูกผักสมัยใหม่ภายใต้หลักสูตรปลูกผักไฮโดรโปนิกส์อย่างง่ายในครัวเรือน จำนวน 5 ฐานการเรียนรู้ ประกอบด้วย 1) การเพาะเมล็ด 2) การผสมปุ๋ยน้ำ 3) การย้ายปลูก 4) การดูแลรักษา และ 5) การแปรรูป กลุ่มผู้เข้าร่วมมีทักษะการปฏิบัติโดยรวมอยู่ในระดับปานกลางและความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ส่วนการติดตามผลงานหลังการปฏิบัติอยู่ในระดับดีมาก ผลการสะท้อนคิด พบว่า เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันและช่วยการลดรายจ่ายในครัวเรือน ส่วนข้อเสนอแนะควรนำไปขยายผลสู่ชุมชนอื่นๆ ภายในพื้นที่บริการวิชาการของมหาวิทยาลัย
Downloads
เอกสารอ้างอิง
Jutavijit, K., Klinthueseel, N., Srisuk, C. and Chintanon, P. (2014). Food Safety Management: Lessons from “Laem-Bua”. The 6th NPRU National Academic Conference 2014 Nakhon Pathom Rajabhat University, 559-566. [translated]
Khaemmanee, T. 2004. Teaching Science: Knowledge for Organizing an Effective Learning Process. Bangkok: Chulalongkorn University Press. [translated]
Kuankid, S. et al. (2018). The results of organizing soilless plant cultivation activities in local self-managed communities in the western central region at the Kradang Nga Subdistrict Administrative Organization, Bang Khon Thi District, Samut Songkhram Province. https://info.uru.ac.th/lrdcenter/file/get/phpLQNen61584588575.pdf. [translated]
Office of National Higher Education Science Research and Innovation Policy Council. (2022). Promoting Lifelong Learning to Support Sudden Changes and Global Crises. Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation. Bangkok. [translated]
Office of the National Economic and Social Development Board. (2016). National Economic and Social Development Plan No. 12 (2017-2021). http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2559/A/115/1.PDF. [translated]
Office of the National Economic and Social Development Board. (2022). National Economic and Social Development Plan No. 13 (2022-2026). https://www.nesdc.go.th/download/Plan13/Doc/Plan13_DraftFinal.pdf. [translated]
Rasiri, T. and Songthap, A. (2018). Health Promotion for the Elderly: Guidelines for Strong Partnership and Dynamic Network Participation in the 21st Century. The Southern College Network Journal of Nursing and Public Health, 5(1), 315-328. [translated]
Rangphikun Subdistrict Administrative Organization. (2023). Basic information. https://rangpikul.go.th/public/. [translated]
Sujjanan, J. (2006). Education and Community Development. Bangkok: O.S. Printing House. [translated]
Sutiwiwat, J. (2008). Learning Network. Department of Learning Encouragement. Bangkok. [translated]
Yingyuad, N., Tanpichai, P., Klahan, P. and Junha, P. (2021). The development of learning activities to producing fancy adenium obesum for the elderly through participation of network partners. Journal of Education and Human Development Sciences, 5(2), 31-51. [translated]
ดาวน์โหลด
เผยแพร่แล้ว
ฉบับ
บท
การอนุญาต
ลิขสิทธิ์ (c) 2024 วารสารศาสตร์การศึกษาและการพัฒนามนุษย์

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.