ผลการฝึก ผลการฝึกตามชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาฟุตซอล โดยใช้กระบวนการปฏิบัติ 5 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1
คำสำคัญ:
ทักษะพื้นฐานกีฬาฟุตซอล , กระบวนการปฏิบัติ 5 ขั้น , กีฬาฟุตซอลบทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลการฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาฟุตซอลโดยใช้กระบวนการปฏิบัติ 5 ขั้น และศึกษาความพึงพอใจนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ต่อชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาฟุตซอล โดยใช้กระบวนการปฏิบัติ 5 ขั้น จำนวน 30 คน กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนวัดครุใน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 1 เลือกแบบเจาะจง เครื่องมือการวิจัย คือ ชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาฟุตซอลโดยใช้กระบวนการปฏิบัติ 5 ขั้น ประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะการเลี้ยงลูกฟุตซอล ชุดฝึกทักษะการรับส่งลูกฟุตซอล ชุดฝึกทักษะการยิงประตู แบบทดสอบทักษะพื้นฐานกีฬาฟุตซอล และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาฟุตซอลโดยใช้กระบวนการปฏิบัติ 5 ขั้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที t-test (One Sample)
ผลการวิจัย พบว่า
- ชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาฟุตซอลโดยใช้กระบวนการปฏิบัติ 5 ขั้น โดยใช้แบบทดสอบทักษะพื้นฐานกีฬาฟุตซอล ประกอบด้วย ทักษะการเลี้ยงลูกฟุตซอล ทักษะการรับส่งลูกฟุตซอล และทักษะการยิงประตู พบว่า หลังการฝึกนักเรียน มีค่าเฉลี่ย ทักษะการเลี้ยงลูกฟุตซอล ทักษะการรับส่งลูกฟุตซอล ทักษะการยิงประตู สูงกว่าก่อนการฝึกทุกทักษะ
- ผลการเปรียบเทียบก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาฟุตซอลโดยใช้กระบวนการปฏิบัติ 5 ขั้น พบว่า หลังการฝึกนักเรียน มีค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สูงกว่าก่อนการฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาฟุตซอลโดยใช้กระบวนการปฏิบัติ 5 ขั้น มีคุณภาพและสามารถพัฒนาทักษะพื้นฐานกีฬาฟุตซอลของนักเรียนให้สูงขึ้นได้
- ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาฟุตซอล โดยใช้กระบวนการปฏิบัติ 5 ขั้น โดยรวมนักเรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.66 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.57
Downloads
เอกสารอ้างอิง
Chueachanad Y. (2015). Development of physical education learning models in practical skills For Mathayom 3 students. Journal of Educational Measurement Mahasarakham University,10 (2), 67-73.
Homklin P. (2016). Developing basic football playing skills using a set of learning activities that emphasize practical skills. Grade 6 [ Bachelor of Education Thesis, Maha Sarakham Rajabhat University, Maha Sarakham].
Horakul C. (2011). Development of basic football skills training Health education and physical education learning group Mathayom 1 level [Master of Education Thesis, Maha Sarakham Rajabhat University, Maha Sarakham].
Khaemmanee T. (2016). The science of teaching knowledge for organizing an effective learning process (20th printing ed.). Bangkok: Chulalongkorn University Press.
Kraithong A. (2013). Development of futsal skill training kits for 6th grade students Under the jurisdiction of the Nonthaburi Educational Service Area Office, Area 1 [Master of Education Thesis, Chandrakasem Rajabhat University].
Krawanrat C. (2014). Exercise format with alternating intensity and lightness. Bangkok: Kasetsart University Press.
Kunaphisit W. (2021). Has physical education been reformed in educational institutions yet. Journal of Health, Physical Education and Recreation, 47 (2), 1-19.
Prawech C. and Na Wichian S. (2018). Innovative work Behavior : Concept, Antecedents and Challenges. Journal of Behavioral Science for Development, University Botanical Research Institute Rarisrinakarinwirot, 10 (1), 25-41.
Sakwised R. (2018). Development of futsal skill training sets Health education learning group and physical education For 4th grade students. Nakhon Phanom University Journal, 3(2), 27-32.
Srirat K. (2018). Development of basic football skills and achievement The academic performance of Mathayom 4 students By organizing peer-to-peer group learning [Master of Education Thesis, Maha Sarakham Rajabhat University] .
Thongnak S. (2015). Developing a set of activities to practice basic handball skills using a learning model. Teach Davies practical skills For junior high school students Thaklaeng Secondary School Chanthaburi Province [Master's Thesis, Rambhaibarni Rajabhat University].
Thungkam P. (2015). Using the cartoon picture book "We Save Water" to develop learning achievement in science using cooperative learning theory. For Grade 3 students at Hua Dong Municipal School (P.Fak Angkun) [Master's Thesis, Uttaradit Rajabhat University].
ดาวน์โหลด
เผยแพร่แล้ว
ฉบับ
บท
การอนุญาต
ลิขสิทธิ์ (c) 2024 วารสารศาสตร์การศึกษาและการพัฒนามนุษย์

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.