สมรรถนะเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3
คำสำคัญ:
สมรรถนะเทคโนโลยีสารสนเทศ, ผู้บริหารสถานศึกษาบทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสมรรถนะเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารสถานศึกษา
2) เปรียบเทียบสมรรถนะเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 จำแนกตามเพศ อายุ วุฒิการศึกษา สาขาวิชาเอก และประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา 105 คน เครื่องมือเป็นแบบสอบถาม มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .970 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
การทดสอบที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One Way Anova) ผลการวิจัย พบว่า
1) สมรรถนะเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน เรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านเจตคติ ด้านความรู้ และด้านทักษะ ตามลำดับ 2) การเปรียบเทียบสมรรถนะเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 พบว่า อายุ สาขาวิชาเอก และประสบการณ์ในการทำงาน ในภาพรวมและรายด้านทุกด้าน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Downloads
เอกสารอ้างอิง
Chaemchoi, S. (2019). Educational Administration in the Digital Age (2nd ed). Bangkok: Chulalongkorn University. [translated]
Cronbach, L. J. (1974). Essentials of Psychological Testing. New York: Harper and Brother.
Danwangkhwa, A. (2020). Digital Technology Competence of School Administrators, Lopburi Primary Educational Service Area Office 2. [Independent study, Dual Master's Degree Program in Public Administration and Business Administration, Ramkhamhaeng University]. [translated]
Keesukphan, E. (2016). School Management in Digital Age. https://www.trueplookpanya.com/dhamma/content/52232 [translated]
Krejcie, R.V., & Morgan, D.W. (1970). Determining sample size for research activities. Educational and Psychological Measurement, 30, 607-610.
Likert, R. (1976). Management styles and the human component. New York: AMACOM.
Ministry of Education. (1999). National Education Act 1999. Bangkok: Ministry of Education. [translated]
Ministry of Education. (2017). National Education Plan 2017 - 2036. Bangkok: Office of the Secretary of the National Education Council. [translated]
Ministry of Education. (2020). Digital Action Plan for Education, Ministry of Education 2020 - 2022. Bangkok: Information and Communication Technology Center, Office of the Permanent Secretary, Ministry of Education. [translated]
Ministry of Information and Communication Technology. (2011). Thailand's Information and Communication Technology Policy Framework 2011 - 2020. Bangkok: Ministry of Information and Communication Technology. [translated]
Office of the Basic Education Commission. (2007). Research on Information and Communication Technology Application in the One District, One Dream School Project. Bangkok: Agricultural Cooperative Printing House of Thailand. [translated]
Office of the Kanchanaburi Primary Educational Service Area 3. (2022). Annual Action Plan for Fiscal Year 2023. Policy and Planning Group, Office of the Kanchanaburi Primary Educational Service Area 3. [translated]
Office of the National Education Commission, Office of the Prime Minister. (2006). National Education Act B.E. 2542. Bangkok: Prik Wan Graphic. [translated]
Ounwised, P. (2021). The Relationship Between Information Technology Competency of Administrators and the Effectiveness of Academic Affairs Administration under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1. [Master of Education Thesis, Educational Administration Program, Sakon Nakhon Rajabhat University]. [translated]
Puangbubpha, M. and Dechabumrung, S. (2021). Information Technology Competence of School Administrators Affecting the Information System Management of Schools under the Department of Education, Bangkok. Journal of Educational Studies, Silpakorn University, 19(1), 253-267. [translated]
Secretariat Office of the Teachers' Council of Thailand. (2013). Professional Standards in Education. https://www.education.dusit.ac.th/QA/articles/doc02.pdf. [translated]
Singhan, P. (2015). Competence of Educational Administrators in Information and Communication Technology to Facilitate Educational Management and Services in Schools under the Office of the Khon Kaen Primary Educational Service Area 1. Journal of Educational Studies, Khon Kaen University, 38(2), 158-166. [translated]
Sueasat, Y., Manyanon, S., and Somphongtham, C. (2021). A Study of Competency and Development Guidelines for Information Technology Management of School Administrators in the Interdisciplinary Network Area 8 under the Office of Secondary Education Area 33. Journal of Educational Innovation and Research, 5(1), 136-147. [translated]
Tangmeelap, S. (2015). Competency of School Administrators in Information and Communication Technology Management under the Office of Kamphaeng Phet Primary Educational Service Area 2. [Independent study, Master of Education Program, Educational Administration, Naresuan University]. [translated]
Teachers' Council of Thailand. (2013). Announcement of the Teachers' Council Committee on Knowledge, Competence, and Professional Experience of Teachers, School Administrators, Educational Administrators, and Educational Supervisors according to the Teachers Council Regulations on Professional Standards 2013. https://shorturl.asia/k0icj. [translated]
Thai Government Gazette. (2019). Teachers Council Regulations on Professional Standards 2019. https://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/E/068/T_0018.PDF. [translated]
UNESCO. (2008). ICT Competency Standards for Teacher. http://unesco.org.
ดาวน์โหลด
เผยแพร่แล้ว
ฉบับ
บท
การอนุญาต
ลิขสิทธิ์ (c) 2024 วารสารศาสตร์การศึกษาและการพัฒนามนุษย์
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.