กลยุทธ์การบริหารวิชาการภายใต้ภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ของโรงเรียนขนาดเล็ก ในกลุ่มเครือข่ายบางคนทีแควอ้อม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม

ผู้แต่ง

  • นฤมล มหาดไทย คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
  • สุมิตร สุวรรณ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน

คำสำคัญ:

กลยุทธ์การบริหารวิชาการ, ภาวะถดถอยทางการเรียนรู้, โรงเรียนขนาดเล็ก

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) การบริหารวิชาการภายใต้ภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ของโรงเรียนขนาดเล็กในกลุ่มเครือข่ายบางคนทีแควอ้อมสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม และ 2) กลยุทธ์ แนวทางหรือวิธีการในการบริหารวิชาการภายใต้ภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสาน ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารและครู จำนวน 89 คน และผู้ให้ข้อมูล จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 และแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า

  1. การบริหารวิชาการภายใต้ภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ของโรงเรียนขนาดเล็กในกลุ่มเครือข่ายบางคนทีแควอ้อม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก
  2. กลยุทธ์ แนวทางหรือวิธีการในการบริหารวิชาการภายใต้ภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ ได้แก่

           2.1 พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้มีความทันสมัย ยืดหยุ่นตามบริบทของสถานศึกษาโดยบูรณาการกับหลักสูตรท้องถิ่น และเอื้อต่อการพัฒนาผู้เรียน

           2.2 จัดการเรียนการสอนเน้นให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าและได้ลงมือปฏิบัติจนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง ส่งเสริมให้ครูมีความคิดเชิงบวก พัฒนาผู้เรียนให้อ่านออก เขียนได้ และคิดเลขเป็น

          2.3 วัดและประเมินผู้เรียนตามสภาพจริงเป็นรายบุคคลและให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วม

         2.4 ทำวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาในชั้นเรียนและทำกิจกรรม PLC

         2.5 พัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการศึกษาอย่างหลากหลายและใช้สื่อในการจัดการเรียนการสอน

Downloads

Download data is not yet available.

เอกสารอ้างอิง

Azim Premji Foundation. (2021). Loss of learning during the pandemic. Azim Premji University.

Cardinal, J. (2020). “Lost Learning”: What does the research really say?. Geneva, Switzerland:

International Baccalaureate Organization. [Translate]

Conto, C., Akseer, S., Dreesen, T., Kamei, A., Mizunoya, S. & Rigole, A. (2020). COVID-19: Effects

of school closures on foundational skills and promising practices for monitoring and mitigating learning loss. The Journal of Innocenti Working Paper, 87(13), 30-32. https://www.unicef-irc.org/publications/1144-covid19-effects-of-school-closures-on-foundational-skills-and-promising-practices. [Translate]

DiPietro, G., Biagi, F., Costa, P., Karpiski Z., and Mazza, J. (2020). The likely impact of COVID-19 on

education: Reflections based on the existing literature and international datasets. Luxembourg: Publications Office of the European Union. [Translate]

Fitzpatrick, R., Korin, A., & Riggall, A. (2020). An international review of plans and actions for school

reopening. Berkshire: Education Development Trust. [Translate]

Hanover Research. (2020). Best Practices for Learning Loss Recovery. Hanover Research. [Translate]

Likert, R. (1976). Management styles and the human component. New York: AMACOM. [Translate]

Ministry of Education. (2003). National Education Act. B.E. 2542 (1999). And Amendments. (Second

National Education Act B.E. 2545. Bangkok: Ministry of Education. [Translate]

Teeradirek, M. (2022). Private Kindergarten Schools Academic Management Strategies Based on

the Concept of Foundations for Young Adult Success. [Doctoral dissertation, Chulalongkorn University]. [Translate]

Kumdeeboon, N. (2022). The Guideline Development for Educationnal Administrative

Guidelines under the Office of Udonthani Primary Educationnal Service Areas 4. [Master dissertation, Mahasarakham University]. [Translate]

Office of the Education Council. (2021). The study of Learning loss on fundamental education learners

in Covid-19: Environment, Lesson and educational quality development guidelines. http://www.onec.go.th/th.php/book/BookView/1932. [Translate]

Office of the Education Council. (2022). Learning loss recovery. First edition. Bangkok: S.B.K. company

printing, 9-10. [Translate]

Dechomeng, P. (2019). The Study of Academic Matters Management Performance of Small

- sized Schools and Guidelines for Improvement. [Master dissertation, Rajabhat MahaSarakham University]. [Translate]

Liangcheepchop, P. (2018). Academic Management Strategies of Primary Schools Based on

the Concept of Thais 4.0. [Doctor dissertation, Chulalongkorn University]. [Translate]

Policy and Planning Division of Samutsongkhram Primary Educational Service Area Office. (2020).

Annual report on fiscal year 2020. [Translate]

Tongliemnak, P. (2021). Survey of the effect COVID-19 that is important turning point for

education in the world. https://workpointtoday.com/education-covid-19-4. [Translate]

Ruangjai, S. (2004). Study of the guildelines for developing the community participation in

fundamental education of school under Phranakorn Si Ayutthaya Primary Educational Service Area. [Master dissertation, Rajabhat Phranakorn Si Ayutthaya University]. [Translate]

Wongyai, W., and Patphol, M. (2020). Learning Design in The New Normal. [Graduate School,

Srinakharinwirot University]. [Translate]

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2024-10-16

ฉบับ

บท

บทความวิจัย

Most read articles by the same author(s)