การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบอวัยวะในร่างกาย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยการใช้แบบจำลองเป็นฐาน | Comparison of learning achievement on organ system topic of K-8 students using Model Based Learning
Keywords:
ระบบอวัยวะ, การจัดการเรียนรู้โดยการใช้แบบจำลองเป็นฐาน, Organ Systems, Model Based LearningAbstract
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียนเรื่องระบบอวัยวะในร่างกาย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยการใช้แบบจำลองเป็นฐาน 2) เพื่อสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้เรื่อง ระบบอวัยวะในร่างกายโดยการใช้แบบจำลองเป็นฐาน ประชากรของการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนตลิ่งชันวิทยา จังหวัดสุพรรณบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 120 คนจาก 4 ห้องเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียน ห้อง ม.2/4 มีนักเรียนจำนวนทั้งสิ้น 30 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องระบบอวัยวะในร่างกาย โดยใช้การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน (Model based learning) จำนวน 3 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ โดยผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน ผลจากการศึกษาพบว่า เมื่อนักเรียนได้เรียนรู้จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญt(29) = 9.907 , p < 0.001 และจากการสำรวจพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้เรื่อง ระบบอวัยวะในร่างกายโดยการใช้แบบจำลองเป็นฐานอยู่ในระดับมาก
The purposes of this research were 1) to compare the learning achievement before and after the lesson on organ system using Model Based Learning for K-8students and 2) to survey the student’s satisfaction of the lesson on organ system using Model Based Learning. The population of the research were 120 K-8 students from 4 classrooms during the first semester of 2019 academic year at Talingchanwittaya School, Supanburi. The sample were 30 selected by using cluster sampling. The instruments consisted of 1) 3 lesson plans on organ system using Model Based Learning, 2) learning achievement test that consists of 20 multiple-choice questions which were used as pretest and posttests, and 3) satisfactory survey of the lesson on organ system using Model Based Learning. The results showed that the student’s learning achievement after the lesson on organ system using Model Based Learning was significantly higher than before the lesson, t(29) = 9.907 , p< 0.001 The satisfactory survey showed that students’ satisfactory on the lesson was at high level.