การเปลี่ยนแปลงการศึกษาด้วยแบบแผนธุรกิจแคนวาส นวัตกรรมทิศทางการบริหารโรงเรียนเอกชน

ผู้แต่ง

  • สิริวัฒน์ โทนทอง โรงเรียนนานาชาติแอสเพนไชน์
  • สุมิตร สุวรรณ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
  • พัชราภา ตันติชูเวช คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
  • ทัศตริน วรรณเกตุศิริ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน

คำสำคัญ:

แบบแผนธุรกิจแคนวาส, การบริหารโรงเรียนเอกชน

บทคัดย่อ

บทความนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อที่จะอธิบายและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับแบบแผนธุรกิจแคนวาสในโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญและน่าสนใจในการวางแผนธุรกิจในทุกสายอาชีพ ไม่เพียงแค่ในธุรกิจเพื่อผลกำไรในโลกธุรกิจเท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาใช้ในวงการศึกษา โดยฉายภาพความสำเร็จของโรงเรียนเอกชนที่สามารถยกระดับคุณภาพด้วยแผนภาพธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย การให้ความสำคัญต่อการใช้แบบแผนธุรกิจแคนวาสเพื่อการบริหารจัดการและการพัฒนาทรัพยากรการศึกษาในโรงเรียนที่เชื่อมโยงกับองค์ประกอบสำคัญ ได้แก่ 1) ลูกค้า (Customer Segments) 2) คุณค่า (Value Propositions) 3) ช่องทาง (Channel) 4) ความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Relationships) 5) กระแสรายได้ (Revenue Streams) 6) ทรัพยากรหลัก (Key Resources) 7) กิจกรรมหลัก (Key Activities) 8) พันธมิตรหลัก (Key Partners) และ 9) โครงสร้างต้นทุน (Cost Structure) ซึ่งจะช่วยให้โรงเรียนสามารถยกระดับคุณภาพเพื่อตอบสนองความต้องการของนักเรียนในยุคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

            การนำแผนธุรกิจแคนวาส (Business Model Canvas - BMC) มาใช้ในโรงเรียนเอกชนช่วยให้ผู้บริหารและครูมีภาพรวมของการวางแผนเชิงกลยุทธ์ที่ชัดเจน ส่งเสริมการทำงานที่มีประสิทธิภาพ และพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้อย่างเป็นระบบ องค์ประกอบที่สำคัญที่สุดคือ ด้านคุณค่า ซึ่งเป็นการกำหนดจุดเด่นของโรงเรียนที่ส่งมอบให้แก่นักเรียนและผู้ปกครอง เพื่อสร้างความแตกต่างและเสริมความเชื่อมั่นในคุณภาพการเรียนการสอน อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญคือ การบริหารกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เนื่องจากโรงเรียนต้องตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย หากมุ่งเน้นเฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมากเกินไป อาจทำให้เกิดช่องว่างในการพัฒนา แนวทางที่เป็นรูปธรรมคือการปรับแผนธุรกิจแคนวาสให้เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน โดยใช้ข้อมูลจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและสร้างความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ เพื่อให้การจัดการศึกษาเกิดประโยชน์สูงสุดและสอดคล้องกับแนวโน้มทางการศึกษาในอนาคต

Downloads

Download data is not yet available.

เอกสารอ้างอิง

Csik, Z., Perjes, I., & Vajda, B. (2016). The Business Model Canvas as a tool for assessing curriculum

implementation effectiveness in a Hungarian private secondary school. International Journal of

Educational Management, 30(6), 943-958

Phillips Exeter Academy. (2023). Student life. https://exeter.edu/student-life/

Hotchkiss. (2016). Learning environments. https://www.hotchkiss.org/our-school/our-

campus/learning-environments

Kelley, B. (2022). The education business model canvas: Transforming education with business

Innovation. https://bradenkelley.com/2022/01/the-education-business-

model-canvas

Manager online. (2013). Private schools lining up to close! The education business suffers from economic crisis. https://mgronline.com/daily/detail/9660000020213

Office of the Private Education Commission. (2023). Private education development plan.

https://anyflip.com/euvav/vepj/. [translated]

Osterwalder, A., & Pigneur, Y. (2010). Business Model Generation: A Handbook for Visionaries,

GameChangers, and Challengers. Hoboken, New Jersey: John Wiley & Sons.

Rosey, L. (2023). About a school for life. https://www.rosey.ch/

Sathitpathum Demonstration School. (2023). Aabout us. https://sathitpathum.ac.th/introduction/

Sydney Grammar School. (2023). Sydney grammar school offers details about their curriculum, educational approach, and student services on their official website. https://www.sydgram.nsw.edu.au/

United World College of the Atlantic. (2023). About Professional Learning and Development. https://www.atlanticcollege.org

UWCSEA. (2023). About UWCSEA strategy. https://www.uwcsea.edu.sg/

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2025-02-19

ฉบับ

บท

บทความวิชาการ

Most read articles by the same author(s)