การเปรียบเทียบสมรรถนะตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรีของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูระหว่างหลักสูตร 5 ปี กับ หลักสูตร 4 ปี คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน

ผู้แต่ง

  • วิทัศน์ ฝักเจริญผล คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
  • พัชราภา ตันติชูเวช คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
  • กนิษฐา เชาว์วัฒนกุล คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
  • สุภิญญา ปัญญาสีห์ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
  • พินดา วราสุนันท์ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
  • ธีรนันท์ ตันพานิชย์ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
  • สินีนุช สุวรรณาภิชาติ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

คำสำคัญ:

นิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู, หลักสูตร, สมรรถนะตามมาตรฐานคุณวุฒิ

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อเปรียบเทียบสมรรถนะตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรีของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูระหว่างหลักสูตร 5 ปี กับ หลักสูตร 4 ปี ของคณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ก่อนและหลังออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในโรงเรียน โดยมีกลุ่มประชากรประกอบด้วย นิสิตประสบการณ์วิชาชีพครูคณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน หลักสูตร 5 ปี และ หลักสูตร 4 ปี ในปีการศึกษา 2565 จำนวน 460 คน และ ครูพี่เลี้ยงของนิสิตฯ จำนวน 460 คน เก็บข้อมูลด้วยการให้นิสิตฯประเมินสมรรถนะสมรรถนะตนเอง 3 ระยะ และให้ครูพี่เลี้ยงนิสิตฯประเมินนิสิตหลังออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพ และสัมภาษณ์ครูพี่เลี้ยงนิสิตฯ จาก 5 โรงเรียน จำนวน 20 คน พบว่านิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูทั้งสองหลักสูตรประเมินสมรรถนะตนเองหลังฝึกประสบการณ์วิชาชีพสูงขึ้นกว่าก่อนฝึกประสบการณ์วิชาชีพ และผลการประเมินสมรรถนะตนเองหลังฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนิสิตหลักสูตร 4 ปี ไม่แตกต่างจากหลักสูตร 5 ปี

Downloads

Download data is not yet available.

เอกสารอ้างอิง

Accept bachelor’s degrees in all fields to compete for “Assistant Teacher.” (2560, March 20). Dailynews. (translated)

Andrew, M. (1990). Differences Between Graduates of 4-Year and 5-Year Teacher Preparation Programs. Journal of Teacher Education, 41(2), 45–51.

Chamchantharawong, C., Chanjarain, I., Suwanjinda, C., & Siririrth, W. (2017). Factors Affecting The Functional Competency of Teacher of Graduate Diploma Students in Teaching Profession at Chiangrai College. Veridian E-Journal, Silpakorn University, 10(1), 269–280.

Give in! The Ministry of Education has jointly resolved to open a teacher examination for 36 fields must have teacher license. Another 25 branches either have or not can take the exam. (2560, March 28). Khaosod Online. https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_273590 (translated)

Howard, G. S., & Dailey, P. R. (1979). Response-shift bias: A source of contamination of self-report measures. Journal of Applied Psychology, 64(2), 144–150. https://doi.org/10.1037/0021-9010.64.2.144

Jongchaloemchai, P., & Anuttato, J. (2023). A Study of Teaching Practice Competency of Pre-service Teachers in 4-Year and 5-Year Programs in Elementary Education of Faculty of Education, Nakhon Pathom Rajabhat University. Journal of Roi Kaensarn Academi, 8(5), 1–15.

Kwunsakul, K. (2017). The Study of Characteristics and Standard Competencies of Students Participating Teaching Professional Experience Intership from Educational Technology and Computer Education Program, Faculty of Education, Mahasarakham University Based on Opinion of Educa. Journal of Educational Measurement Mahasarakham University, 24(1), 31–53.

Latham, N., Mertens, S., & Hamann, K. (2015). A Comparison of Teacher Preparation Models and Implications for Teacher Attrition: Evidence from a 14-Year Longitudinal Study. School-University Partnerships, 8(2), 79–89.

Meekhun, S. (2548). Concise of Teachers and Educational Personal Council Act, 2003. Journal of Education, 16(2), 31–41.

Minister of Education set up a team to create a 4-year teacher curriculum for 30 Rajabhat schools, ready to create “excellent quality teachers.” (2561, November 2). Khaosod Online. (translated)

Ministry of Education adjusts teacher curriculum Rajabhat University to 4 years starting this academic year 2019. (2561, October 17). Khaosod Online. (translated)

Noymanee, N., & Aiemphaya, K. (2560). Development of Teacher Profession. Journal of Rajabhat Rajanagarindra University Graduate School, 1(1), 1–10.

Tannirat, T. (2010). Comparison of 4-Year and 5 Year Teacher Education Programs : A Multi-Research Method Study. Journal of Education, 21(3), 41–56.

Teachers’ council of Thailand. (2022). Objectives and Authority of the Teachers’ council of Thailand. https://www.ksp.or.th/ksp2018/objectives/ (translated)

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2024-05-09

ฉบับ

บท

บทความวิจัย

Most read articles by the same author(s)

1 2 3 > >>