รูปแบบการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ ของสาขาการบริหารการศึกษา ภาควิชาครุศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน|Academic Management of Learning Outcomes Assessment in Educational administration, Department of Teacher Education, Kasetsart University

ผู้แต่ง

  • สุมิตร สุวรรณ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • อรอุษา ปุณยบุรณะ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • พัชราภา ตันติชูเวช คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ทัศตริน วรรณเกตุศิริ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ฐิติกมลสิริ ลาโพธิ์ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • สุมิตร สุวรรณ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คำสำคัญ:

รูปแบบการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้, การบริหารการศึกษา, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ ของสาขาการบริหารการศึกษา ภาควิชาครุศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน รวมถึงการประเมินรูปแบบ ผู้มีส่วนร่วมการวิจัยโดยการเลือกอย่างเจาะจง ได้แก่ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 ท่านในการพัฒนารูปแบบ และ ผู้บริหาร อาจารย์ นิสิตและผู้ใช้บัญฑิต สาขาการบริหารการศึกษา ภาควิชาครุศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ปีการศึกษา 2566 ชั้นปีที่3 จำนวน 41 คน ซึ่งกำลังศึกษาหลักสูตรการผลิตครูในประเทศไทย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยนี้ได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์เพื่อพัฒนารูปแบบ 2) แบบประเมินรูปแบบ ผลการวิจัยได้รูปแบบการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ ของสาขาการบริหารการศึกษา คือ OIPOME (ไอโพม) ประกอบด้วย                1. Outcome base learning 2. Identify Outcome base learning 3. Process 4. Outcome result 5. Methodology และ 6. Evaluation ในขณะการประเมินรูปแบบด้วยแบบประเมิน พบว่า หมายถึง มีความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ ความเหมาะสม และความถูกต้องครอบคลุมเฉลี่ยในระดับมากที่สุด

 

Downloads

Download data is not yet available.

เอกสารอ้างอิง

Kanchanawasi, S. 2552. Classical Test Theory (6 Ed). Chulalongkorn University Printing House

Kasetsart University. 2566. Guidelines for inspecting the curriculum according to the 2022 standards. Training documents on 1 June 2023. [Translate]

Kruatong, S., Phunnapurana,O., Wannaketsiri, T., Tantichuwet, P., Lapho, T. and Suwan, S. 2024. The study of essential need for academic management of learning outcomes assessment in educational administration, department of teacher education, Kasetsart University Kamphaeng Saen campus. Journal of Education and Human Development Sciences 8(1), 81-93.

Ritjaroon, P. 2557. Project evaluation techniques (2nd Ed). House of Kermist Company. . [Translate]

Royal Gazette. 2565a. National Economic and Social Development Plan No. 13 (2023 - 2027). https://mocplan.ops.moc.go.th/th/content/category/detail /id/94/iid /6024 [Translate]

Royal Gazette. 2565b. Announcement from the Higher Education Standards CommitteeSubject:

Details of learning outcomes according to the Higher Education Qualification Standards 2022. https://www.ops.go.th/th/ches-downloads/edu-standard/item/6940-2022-07-22-02-54-49 [Translate]

Srisa-at, B. 2554. Basic research (7th Ed). Suviriyasan.

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2024-04-30

ฉบับ

บท

บทความวิจัย

Most read articles by the same author(s)

1 2 > >>