แนวทางการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี
คำสำคัญ:
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน , แนวทางการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนบทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 2) เสนอแนวทางการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและข้าราชการครูโรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี ได้มาโดยวิธีสุ่มแบบแบ่งชั้น แบ่งออกเป็น
ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 5 คน และข้าราชการครู จำนวน 80 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 85 คน และผู้ให้ข้อมูลในการสัมภาษณ์ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 5 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับวัตถุประสงค์ ที่อยู่ในช่วง 0.67 – 1.00 และ
มีค่าความเชื่อมั่นของคุณภาพเครื่องมือเท่ากับ .939 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยเลขคณิตและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และแบบสัมภาษณ์ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
- การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียน ทั้ง 5 ด้านโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ใน
ระดับมากที่สุด 2.แนวทางการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี มีแนวทางการพัฒนา ได้แก่ (1) ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลด้วยการพัฒนาฐานข้อมูลออนไลน์และแบบทดสอบวัดความถนัดเพื่อประเมินความสามารถ (2) ด้านการคัดกรองนักเรียนผ่านการเก็บข้อมูลดิจิทัลและรายงานผลพร้อมแนะนำแนวทางปรับปรุงเฉพาะบุคคล (3) ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนโดยจัดกิจกรรมตามความถนัดและมีครูเป็นผู้ให้คำปรึกษา (4) ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาด้วยระบบติดตามพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงและการวางแผนช่วยเหลือเฉพาะรายบุคคล (5) ด้านการส่งต่อนักเรียนผ่านแผนงานที่ชัดเจนอย่างเป็นระบบ ทั้งหมดนี้เน้นการใช้เทคโนโลยีและความร่วมมือจากทุกฝ่ายเพื่อให้การดูแลนักเรียนมีประสิทธิภาพและครอบคลุมที่สุด
Downloads
เอกสารอ้างอิง
Goodman, R. (2003). Using the Strengths and Difficulties Questionnaire SDQ to screen for child psychiatric discipline in a community sample. Dissertation Abstracts International, 65(10), 1178-A.
Khotphim, L. (2021). Guidelines for the development of the student care and support system in schools under the Secondary Educational Service Area Office 27 (Mahasarakham University).
Kliniem, N. (2018). The implementation of the student care and support system in Wat Pangiew School under the Pathum Thani Provincial Administrative Organization (Graduate School, Rangsit Universit).
Office of the Basic Education Commission. (2009). The operation of the student care and support system in educational institutions. Organization of Goods and Parcel Delivery. [tranlated]
Office of the Basic Education Commission. (2023). Guidelines for the operation of the student care and support system in educational institutions. Organization of Goods and Parcel Delivery. [tranlated]
Office of the Council of State. (1999). National Education Act B.E. 2542 (1999), as amended by the National Education Act (No. 3) B.E. 2553 (2010). Royal Thai Government Gazette, 116(74 G), 3-4. [tranlated]
Office of the Council of State. (2003). Child Protection Act B.E. 2546 (2003). https://www. moe.go.th/backend/wpcontent/uploads/2020/10/1.
Phanthuwat, P. (2017). Development of a management model for student care and support system in student screening at Phrao Wittayakom School, Chiang Mai Province (Master’s thesis, Chiang Mai Rajabhat University).
Saengmeesri, J., & Nirundon, J. (2018). Teachers' opinions on the implementation of the student care and support system in Network 5 schools under the Office of Ratchaburi Primary Educational Service Area 1. Journal of Educational Administration, 9(2), 1. [tranlated]
Sonti, P. (2017). Guidelines for the development of the student care and support system in small primary schools under the Pathum Thani Primary Educational Service Area Office (Master’s thesis, Rajamangala University of Technology Thanyaburi).
Suksamdaeng, R. (2020). A study of problems in the implementation of the student care and support system in schools under Phra Nakhon Si Ayutthaya Primary Educational Service Area Office 1 (Master’s thesis, Phranakhon Si Ayutthaya Rajabhat University).
Tanyong, M. (2021). A study on the development of student care and support system management in schools under Secondary Educational Service Area Office 9, Suphan Buri Province, Phutoi Network (Master’s thesis, Phranakhon Si Ayutthaya Rajabhat University).
Thamakavitthayakhom School. (2022). Handbook on the implementation of educational institution management strategies to promote the student care and support system during the COVID-19 pandemic. Thamakavitthayakhom School. [tranlated].
Thanmun, W. (2015). Guidelines for the development of the student care and support system in the 1st Municipal School of Sadao, Sadao Municipality, Songkhla Province (Master’s thesis, Sukhothai Thammathirat Open University).
Tucker, G. M. (1999). Discipline: Bermuda High School Student, Teacher, Parent and Administrator Perceptions of the Causes of Misbehavior. Dissertation Abstracts International, 59(7), 2290.
ดาวน์โหลด
เผยแพร่แล้ว
ฉบับ
บท
การอนุญาต
ลิขสิทธิ์ (c) 2025 วารสารศาสตร์การศึกษาและการพัฒนามนุษย์

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.