การพัฒนาสื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 | A Development of Multimedia for Developing Mathematical Communication Skills of 10th Grader Students

ผู้แต่ง

  • จุฑาทิพย์ เรืองงาม คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
  • แสงเดือน เจริญฉิม คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
  • พินดา วราสุนันท์ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
  • กนิษฐา เชาว์วัฒนกุล คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
  • วิทยา ซิ้มเจริญ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาสื่อประสมให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75  2) เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม และ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม และเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70  โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย ปีการศึกษา 2561 จำนวน 34 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้สื่อประสมซึ่งประกอบด้วย สื่อโปรแกรม The Geometer’s Sketchpad จำนวน 1 ชุด และ แบบฝึกทักษะ จำนวน 3 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที

ผลการวิจัยพบว่า 1) สื่อประสมเรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการพัฒนามีประสิทธิภาพ 76.89/ 75.85 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 2) ทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม อยู่ในระดับดีมาก และนักเรียนจำนวนร้อยละ 73.52 มีทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับดีขึ้นไป 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องความน่าจะเป็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05

This research and development had following objectives: 1) to develop the multimedia with 75/75 efficiency, 2) to develop the Mathematical Communication Skills among 10th grader students through learning activities using the multimedia and 3) to compare the students’ learning achievements in mathematics before and after the learning activities using the multimedia and to compare with the criterion of 70%. The sample consisted of 34 of 10th grader students in academic year 2018 who were selected by the Simple Random Sampling. The study tools were composed of the learning management plan using the multimedia including the Geometer’s Sketchpad (GSP), 3 skills exercises, an achievement test, and an assessment form of the Mathematical Communication Skills. The data were analyzed in terms of percent, arithmetic mean () standard deviation (S.D.) and dependent t-test. 

The results of this study revealed that 1) the multimedia which were developed on the probability of 10th grader students  had the efficiency of 76.89 / 75.85 in line with the efficiency criterion set; the Mathematical Communication Skills among 10th grader students who were provided with the learning activities using the multimedia were at the very-good level and 73.52% of the students had the Mathematical Communication Skills above the good level; and 3) the students’ academic achievements in mathematics on the probability after the learning activities were higher than those before and significantly   (p < .05) higher than the criterion of 70%.   

Downloads

Download data is not yet available.

ดาวน์โหลด

เผยแพร่แล้ว

2019-09-02

ฉบับ

บท

บทความวิจัย

Most read articles by the same author(s)

1 2 > >>